Mỹ sẽ xem xét trách nhiệm của Snowden trong vụ rò rỉ thông tin

NDO -

NDĐT- Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller ngày 13-6 cho biết, các quan chức Mỹ sẽ hành động tích cực để lần theo dấu vết của Edward Snowden và xem xét trách nhiệm của cựu nhân viên CIA này trong việc làm rò rỉ thông tin trên quy mô lớn về những hoạt động giám sát bí mật hàng đầu của Mỹ.

Những người ủng hộ giơ cao một tấm ảnh của Edward Snowden trong một cuộc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Công, ngày 13-6-2013. (Ảnh: Reuters)
Những người ủng hộ giơ cao một tấm ảnh của Edward Snowden trong một cuộc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Công, ngày 13-6-2013. (Ảnh: Reuters)

Ông Mueller xác nhận rằng, một cuộc điều tra tội phạm đã được phát động đối với vụ rò rỉ và các báo cáo công khai về những nỗ lực của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) để giám sát dữ liệu internet và điện thoại đã làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ.

“Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đánh giá trách nhiệm của người đứng đằng sau những tiết lộ này. Vụ việc này đã gây ra sự nguy hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và sự an toàn của chúng ta”, ông Mueller nói trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ.

Ông Mueller, cùng với Tổng thống Mỹ Barack Obama và các thành viên khác của chính quyền, đã lên tiếng bảo vệ chương trình giám sát của NSA là một công cụ cốt yếu để ngăn ngừa các cuộc tiến công có thể xảy ra.

Giám đốc FBI khẳng định, các chương trình giám sát không đi quá xa trong việc theo dõi những công dân Mỹ và bị hạn chế thu thập “những thông tin của một cuộc gọi điện thoại, các số được gọi, thời gian và độ dài của các cuộc gọi” và “không có thẩm quyền để thu thập nội dung”. Tuy nhiên, có một số trường hợp được dùng làm phương tiện trong việc nhận dạng các cá nhân tìm cách gây nguy hại cho nước Mỹ.

Trước đó, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 12-6, Giám đốc NSA, Tướng Keith Alexander, đã khẳng định rằng, chương trình giám sát bí mật của NSA đã giúp ngăn chặn hàng chục vụ tiến công khủng bố có thể xảy ra.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein, khẳng định vào hôm 13-6 rằng, ông Alexander sẽ cung cấp chi tiết “những trường hợp mà chương trình giám sát bí mật này đã giúp ngăn chặn các vụ tiến công khủng bố” vào sáng thứ hai tuần tới.

Nhà Trắng cho biết, chương trình giám sát bí mật của NSA đã giúp bắt giữ một người đàn ông ở Chicago vào năm 2009, người lên kế hoạch đánh bom tờ báo Đan Mạch đã cho đăng tải những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammad hay chặn đứng một âm mưu của các chiến binh Hồi giáo nhằm đánh bom hệ thống tàu điện ngầm New York năm 2009.

Mặc dù, các quan chức chính quyền Tổng thống Obama liên tục lên tiếng bảo vệ hoạt động giám sát của NSA, vụ tiết lộ thông tin về việc giám sát của NSA đã làm dấy lại cuộc tranh cãi chính trị khó có hồi kết trong lòng nước Mỹ về sự cân bằng thích đáng giữa quyền riêng tư của công dân và an ninh quốc gia của nước Mỹ.