Ngân hàng ACB có phần trách nhiệm trong việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hơn 817 tỷ đồng

Ngày 23-5, tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Ðức Kiên và đồng phạm, Hội đồng xét xử (HÐXX) tập trung truy xét làm rõ hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của các bị cáo.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao, Nguyễn Ðức Kiên và Thường trực HÐQT Ngân hàng ACB, gồm Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải phải chịu trách nhiệm trong việc ủy thác cho nhân viên gửi số tiền hơn 718 tỷ đồng của Ngân hàng ACB vào Ngân hàng Vietinbank (số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Ðiện Biên Phủ, thuộc Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank TP Hồ Chí Minh chiếm đoạt) gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB. Trả lời HÐXX, các bị cáo cho rằng, việc gửi số tiền nói trên vào Ngân hàng Vietinbank được thực hiện theo Nghị quyết của HÐQT Ngân hàng ACB. Tuy nhiên, theo các tài liệu của vụ án, việc gửi tiền của Ngân hàng ACB vào Ngân hàng Vietinbank không chỉ với mục đích hưởng lãi suất như trong hợp đồng là 14%/năm, mà thực chất, những người thực hiện việc gửi tiền còn nhằm hưởng chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7% đến 13%/năm. Ðiều này, vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư số 02/2011/TT-NHNN ngày 3-3-2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về trần lãi suất.

Trả lời HÐXX với tư cách nhân chứng, Huỳnh Thị Huyền Như cho rằng, đã có ý định chiếm đoạt ngay từ đầu số tiền hơn 718 tỷ đồng mà Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi vào Ngân hàng Vietinbank, và số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng do Huỳnh Thị Huyền Như tự chi trả cho cán bộ Ngân hàng ACB bằng tài khoản riêng của mình, vì số tiền này Ngân hàng Vietinbank không chấp nhận do vượt quá trần lãi suất. Tuy nhiên, Huỳnh Thị Huyền Như khẳng định, việc mình chiếm đoạt số tiền trên có lỗi của cán bộ Ngân hàng ACB. Huỳnh Thị Huyền Như cho rằng, ngay từ khi đàm phán, cán bộ Ngân hàng ACB không thực hiện đúng quy định và chỉ quan tâm đến số tiền chênh lệch ngoài hợp đồng. Theo quy chế mở tài khoản tại ngân hàng, khách hàng phải trực tiếp đến làm thủ tục để nhân viên ngân hàng đối chiếu các thủ tục pháp lý, nhưng cán bộ Ngân hàng ACB được ủy thác không đến Ngân hàng Vietinbank mà mọi hồ sơ đều do Như thực hiện. Cán bộ Ngân hàng ACB cũng không kiểm tra số dư tài khoản, nên Như đã chiếm đoạt tiền một cách đơn giản.

Cùng với nội dung nói trên, HÐXX tiến hành làm rõ vai trò của các bị cáo trong việc thống nhất, ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và hành vi tổ chức thực hiện việc đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB số tiền gần 687 tỷ đồng.