Bầu cử Singapore: Đảng cầm quyền Nhân dân Hành động giành thắng lợi lớn

NDO -

NDĐT – Theo Ủy ban Bầu cử Singapore (ELD), kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử ngày 11-9 tại quốc đảo này cho thấy, đảng cầm quyền Nhân dân Hành động (PAP) đã giành thắng lợi thuyết phục với 83 trên tổng số 89 ghế trong Quốc hội. Trong khi đó, đảng đối lập Công nhân (WP) chỉ giành được sáu ghế còn lại.

Thủ tướng Lý Hiển Long cùng với nhóm của mình đứng trước người ủng hộ đảng PAP tại sân vận động Toa Payoh, Singapore, ngày 12-9. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Thủ tướng Lý Hiển Long cùng với nhóm của mình đứng trước người ủng hộ đảng PAP tại sân vận động Toa Payoh, Singapore, ngày 12-9. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Với 69,86% số phiếu ủng hộ, PAP đã thắng lợi tại 15 trên tổng số 16 Khu vực bầu cử đại điện nhóm (GRC) và 12 trên tổng số 13 Khu vực bầu cử một thành viên (SMC). Thủ tướng Singapore, người đứng đầu PAP, Lý Hiển Long, cho rằng, đây là “kết quả tốt đối với PAP”.

PAP đạt tỷ lệ ủng hộ cao tại hầu hết GRC và SMC, tiêu biểu là Jurong GRC (79,28%), Ang Mo Kio GRC (78,6%) và Tanjong Pagar GRC (77,7%). Riêng tại Hougang SMC, WP đã vượt lên PAP để giành chiến thắng với 57,69% phiếu bầu.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, Singapore lần đầu tiến hành kiểm phiếu mẫu được lấy tại các điểm bầu cử thuộc GRC và SMC. Do vậy, các cử tri đã sớm biết được dự đoán ban đầu về kết quả chung cuộc.

Từ khi Singapore giành độc lập năm 1965, đây là lần đầu tiên PAP có đối thủ tại tất cả 89 ghế trong Quốc hội.

Trong cuộc bầu cử năm 2011, đảng cầm quyền PAP giành được 81 trên tổng số 87 ghế Quốc hội với 60,14% số phiếu ủng hộ, thấp hơn so với 66,6% số phiếu trong cuộc bầu cử năm 2006.