Bắt đầu phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ mười

NDO -

NDĐT- Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đặc biệt trong nhiệm kỳ sẽ mở đầu tuần làm việc thứ năm tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII. Phiên họp này có sự có mặt của tất cả các bộ trưởng, trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Theo chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng trả lời các câu hỏi của các đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bắt đầu phiên chất vấn sáng 16-11.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bắt đầu phiên chất vấn sáng 16-11.

Phiên chất vấn kéo dài trong hai ngày rưỡi, từ sáng ngày 16 đến hết sáng ngày 18-11, được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam cho cử tri theo dõi.

Mở đầu, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015.

Tiếp nối chương trình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày các báo cáo thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015.

Sau đó, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015.

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 của Quốc hội và tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến năm 2015.

Mỗi đại biểu sẽ có bảy phút thảo luận, chất vấn về các báo cáo và có hai phút nếu chỉ nêu câu hỏi chất vấn mà không thảo luận. Nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu ở cơ quan nào, người đó sẽ trực tiếp trả lời theo điều hành của chủ tọa.

Cách thức chất vấn tại kỳ họp này ghi nhận sự đổi mới đáng kể, khi tất cả thành viên Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, thu hút được sự quan tâm của các đại biểu và người dân cả nước.

Đã là kỳ họp gần cuối nhiệm kỳ, do đó, Quốc hội sẽ nhìn nhận, đánh giá về trách nhiệm của các bộ trưởng, trưởng ngành trong cả năm năm. Việc chất vấn sẽ diễn ra đối với bất kỳ thành viên Chính phủ nào khi đại biểu đặt câu hỏi. Đối với những nội dung liên quan đến tổng hợp, một Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời.

Cũng theo chương trình, trong buổi sáng ngày thứ tư, 18-11, cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trực tiếp trả lời câu hỏi của đại biểu trong khoảng hơn một tiếng.

Ngoài ra, trong tuần làm việc này, Quốc hội cũng thảo luận về một số dự thảo luận đáng quan tâm như Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Đấu giá tài sản, Luật Tín ngưỡng tôn giáo…

Đồng thời, trong tuần làm việc thứ năm của Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu cũng sẽ nhấn nút thông qua một số luật như Luật An toàn thông tin mạng, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật Kế toán (sửa đổi).