Phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

Trong một phần tư thế kỷ qua, bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước, các nhà khoa học và công nghệ (KH và CN), thành viên của Liên hiệp hội đã thực hiện có kết quả dự án xã hội hóa các hoạt động KH và CN, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển cộng đồng, xóa đói, giảm nghèo.

Trong đó, việc tư vấn, phản biện, giám định xã hội là một hoạt động nổi bật của Liên hiệp hội. Các nhà KH và CN đã nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết và có trách nhiệm cao vào các dự thảo văn kiện quan trọng của Ðảng và Nhà nước, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội; đã tư vấn có kết quả 16 dự án đầu tư trọng điểm. 

Liên hiệp hội đã triển khai gần 40 dự án điều tra cơ bản và môi trường, tám chương trình, đề tài nghiên cứu, tám dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước và hơn 100 đề tài khác. Phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, hằng năm Liên hiệp hội, thông qua Quỹ VIFOTEC, đã tổ chức tuyển chọn và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam. 387 công trình đoạt giải thưởng đã được áp dụng vào sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Liên hiệp hội luôn chú trọng phát triển mối quan hệ với trí thức KH và CN Việt kiều. Nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, đề tài, dự án được triển khai với sự đóng góp của các nhà KH và CN Việt Nam định cư ở nhiều nước trên thế giới. 

Sau 25 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Liên hiệp hội đã tập hợp một lực lượng đông đảo với gần một triệu cán bộ KH và CN tham gia hoạt động trong 119 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố, các hội ngành trung ương và hơn 200 đơn vị KH và CN.

Tuy phát triển về quy mô, tăng số lượng hội viên, nhưng Liên hiệp hội vẫn chưa thật sự trở thành một tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, còn lúng túng về phương thức hoạt động; sức thu hút trí thức tham gia công tác hội, nhất là trí thức trẻ và trí thức Việt kiều chưa cao; hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của trí thức chưa được chú trọng; hình thức hoạt động chưa phong phú, chưa tạo nhiều công ăn việc làm cho trí thức.

Toàn Ðảng, toàn dân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Là một lực lượng nòng cốt tham gia tích cực thực hiện mục tiêu đó, Liên hiệp hội cần đổi mới phương thức hoạt động, coi việc hướng mạnh hoạt động về cơ sở là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa các hội viên, hội thành viên  với các cơ quan Ðảng, Nhà nước, với các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trí thức KH và CN; tham gia tích cực các hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, tiến tới giám sát độc lập các công trình trọng điểm của Nhà nước.

Tập hợp đoàn kết rộng rãi đội ngũ trí thức để huy động sức mạnh trí tuệ, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước là chủ trương nhất quán của Ðảng và Nhà nước Việt Nam.  Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư đã chỉ đạo trong năm 2008 sẽ tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/T.Ư về đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp hội. Liên hiệp hội cần tổ chức tốt việc tập hợp ý kiến đóng góp của đông đảo trí thức, góp phần tích cực xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.