NDĐT- Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, sau nhiều lần góp ý chỉnh sửa, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trình bày trước Quốc hội trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8 vào sáng nay 20-10.
Thứ tư, 15/10/2014 - 04:25 PM (GMT+7)
NDĐT - Những trao đổi nhiều chiều từ phía phụ huynh, giáo viên và học sinh dường như chưa dứt cho đến sát thời điểm Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT (Thông tư 30) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về "Đánh giá học sinh tiểu học" không dựa trên điểm số một cách thường xuyên chính thức có hiệu lực.
Chủ nhật, 12/10/2014 - 04:10 PM (GMT+7)
NDĐT- Ngày 2-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấn chỉnh tình trạng lạm thu, đề nghị chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn, giám sát và kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, thành đó thực hiện các khoản thu, chi trong trường học bảo đảm đúng quy định; kiểm tra các trưởng Ban Đại diện cha mẹ học sinh có thực hiện đúng với Thông tư 55 được ban hành từ năm 2011…
Thứ sáu, 03/10/2014 - 10:56 AM (GMT+7)
NDĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo nghị định quy định về phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học được phân tầng theo định hướng và xếp hạng theo khung xếp hạng bao gồm năm mức.
Thứ ba, 30/09/2014 - 01:09 AM (GMT+7)
Lạm thu đầu năm học là vấn đề khiến không ít phụ huynh, học sinh đều cảm thấy ngao ngán, lo sợ và bức xúc. Ðể hợp thức hóa, không ít cơ sở giáo dục đã có "quy định ngầm" thông qua hình thức thu "tự nguyện". Vậy vì sao chuyện này vẫn tiếp diễn nhiều năm tại nhiều trường và nhiều địa phương nhưng vẫn chưa có hồi kết?
Thứ hai, 29/09/2014 - 09:55 PM (GMT+7)
Trong yêu cầu "Ðổi mới cơ bản và toàn diện" sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) hiện nay, vấn đề "chương trình (CT) và sách giáo khoa (SGK)" được đặt ra như là một trong những vấn đề cơ bản, then chốt nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục theo hướng đổi mới. Tuy nhiên, tư duy về SGK cũng đang tồn tại những suy nghĩ khác biệt mà nếu như không tạo ra sự đồng thuận - dù là tương đối - thì quyết sách có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng, gây mất ổn định cho công tác giáo dục, hoang mang trong xã hội. Bởi vậy, để chủ trương đúng đắn một CT- nhiều bộ SGK đem lại sự khởi đầu tốt đẹp cho công cuộc đổi mới GD và ÐT, cần phải có một lộ trình chuyển đổi khoa học và phù hợp thực tiễn.
Thứ hai, 29/09/2014 - 04:22 PM (GMT+7)
NDĐT - Với những thành công qua thí điểm áp dụng tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng phương án đổi mới tuyển sinh này trên bình diện rộng hơn. Tiến tới trong tương lai, ĐHQGHN sẽ áp dụng bài thi đánh giá năng lực cho công tác tuyển sinh vào tất cả các sơ sở đào tạo hệ đại học và sau đại học.
Thứ hai, 15/09/2014 - 04:25 PM (GMT+7)
NDĐT - Trải qua chặng đường 40 năm tham dự các kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO), Việt Nam đã có một thành tích đáng tự hào. Nhìn nhận về thành tích này, GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, cho rằng thành tích xuất sắc đó không phải ngẫu nhiên cũng không phải chỉ do “luyện gà chọi”.
Thứ ba, 09/09/2014 - 02:58 AM (GMT+7)
Mặc dù học tập ở những miền quê khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh nhưng họ lại có một điểm chung là nghị lực vượt khó và có cùng niềm đam mê các môn khoa học xã hội, nhất là môn Lịch sử. Ðó chính là ba trong số những thí sinh đỗ đầu khối C của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.
Thứ ba, 02/09/2014 - 02:55 AM (GMT+7)
Hội nghị tham vấn chuyên gia về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức tại Hà Nội ngày 28-8 vừa qua. Các đại biểu dự hội nghị có nhiều ý kiến khác nhau liên quan hai nội dung: Phân chia chương trình hệ thống GDPT thành hai giai đoạn và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT sau năm 2015.
Thứ sáu, 29/08/2014 - 04:51 PM (GMT+7)
NDĐT - Chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa đã nhận được sự tán thành của nhiều chuyên gia giáo dục nhưng các chuyên gia cũng phân tích sẽ cần phải làm rõ rất nhiều vấn đề khi thực hiện nếu không sẽ rất dễ xảy ra tình trạng “con đẻ - con nuôi”, “dân doanh - quốc doanh”.
Trang 1/6123456