Ngôn ngữ ký hiệu giúp trẻ điếc sẵn sàng tới trường

Ngôn ngữ ký hiệu giúp trẻ điếc sẵn sàng tới trường

NDĐT- Những kết quả ban đầu của Dự án "Giáo dục trẻ điếc tuổi đến trường" cho thấy việc sử dụng ngôn ngữ ký hiệu đã giúp trẻ điếc trước tuổi đến trường cải thiện khả năng phát triển ngôn ngữ và nhận thức cũng như khả năng giao tiếp, giúp các em có sự chuẩn bị tốt để vào lớp 1, sẵn sàng hòa nhập môi trường giáo dục phổ thông. (16/06/2016)

TIN BÀI KHÁC:

Thúc đẩy trao đổi sinh viên và công nhận tín chỉ trong khu vực ASEAN

  08/06/2016
NDĐT- Sáng 8-6, diễn đàn Đối thoại chính sách lần thứ ba trong chuỗi đối thoại chính sách thuộc Dự án Hỗ trợ giáo dục Đại học tại khu vực Đông Nam Á (SHARE) đã khai mạc tại Hà Nội.  

Đến trường không chỉ để học chữ

  31/05/2016
1.160 học sinh đại diện cho hơn 1,7 triệu học sinh Thủ đô vừa được tuyên dương, khen thưởng học sinh tiêu biểu năm học 2015-2016. Trong số các học sinh được tuyên dương, khen thưởng lần này, bên cạnh việc học giỏi nhiều năm liên tục, không ít em còn đoạt các giải thưởng cấp quốc gia, quốc tế. Học sinh chăm ngoan, học giỏi là điều đáng mừng, đáng khen ngợi. Nhưng càng trân trọng và tự hào hơn đối với những em mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh khuyết tật, nhưng bằng nghị lực, các em đã vượt qua mọi khó khăn, rào cản trở thành con ngoan, trò giỏi.  

Cần thêm nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường học

  15/04/2016
NDĐT- Thời gian qua, bên cạnh việc giảng dạy các môn văn hóa, nhiều trường phổ thông đã chủ động, tích cực triển khai dạy học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (TNST). 

Yêu cho roi cho vọt

  05/04/2016
Chị Hoa ở quận Long Biên (Hà Nội) có con học tiểu học thời gian gần đây khi đón con về, câu đầu tiên chị luôn hỏi: “Hôm nay con có bị cô giáo phạt không?”. Thấy vậy, chị bạn có con học cùng trường thắc mắc: “Sao lo lắng vậy? Cô có phạt thì bọn trẻ mới sợ mà học tập nên người chứ! Ngày xưa đi học đầy khi tôi với bạn bị thầy phạt đó thôi. Yêu cho roi cho vọt mà!”. 

Thành bại từ chuyện "trồng người", dùng người

  15/03/2016
Nếu như cách đây mấy thập kỷ, tài nguyên khoáng sản và sức lao động rẻ, dồi dào là nhân tố quan trọng thu hút vốn đầu tư, và trên một phương diện nào đó là lợi thế cạnh tranh quốc tế, thì giờ đây, những nhân tố đó không còn nhiều ý nghĩa. Trong bối cảnh hiện nay, nguồn lực chất lượng cao sẽ quyết định sự thành bại trong cạnh tranh quốc tế.  

GS.TSKH Lê Tuấn Hoa: Đóng góp ở đâu cũng quan trọng

  09/02/2016
NDĐT- “Chúng ta hay thảo luận nhân tài “biến” đi đâu nhưng thực ra rất nhiều bạn trẻ có những công trình rất xuất sắc đã về nước, và họ khiêm tốn, lẳng lặng làm việc, cống hiến. Như vậy là có một số chọn ở nước ngoài nhưng cũng có một bộ phận đang trở về” - GS. TSKH Lê Tuấn Hoa nhận định. Ông cũng cho rằng nếu không có sự đóng góp của các nhà khoa học này thì nền khoa học của chúng ta không thể có những điểm khởi sắc như thời gian gần đây. 

"Cảnh sát" trường học

  08/01/2016
NDĐT - Tiếng trống trường vừa vang lên báo hiệu giờ truy bài đã đến, một vài học sinh đến sát giờ chạy vèo vào cổng để kịp có mặt trên lớp trước khi hồi trống dài kết thúc. Một học sinh khác còn nhanh hơn, đeo băng “sao đỏ”, nhao theo, chộp cổ, ghì chặt lấy “đồng môn” quyết ghi bằng được tên “kẻ đi học muộn” vào sổ để… báo cáo cô giáo. 

Luồng gió mới cho Toán học

  21/12/2015
NDĐT - Sau 5 năm kể từ ngày thành lập, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã đạt được những thành tựu quan trọng, hiệu quả chuyên sâu theo các mảng nhiệm vụ mà không cơ sở khoa học nào trong nước có thể thực hiện được, “tạo nên một luồng gió mới trong Toán học, lan tỏa sang cả những lĩnh vực khoa học khác”. 

Công nghệ có phải là “cây đũa thần” trong lớp học?

  02/12/2015
NDĐT- Trong khi nhiều quốc gia hướng đến việc xây dựng các lớp học được trang bị công nghệ và các thiết bị số nhằm tạo ra kết quả học tập tốt nhất cho học sinh thì các chuyên gia đưa ra nghiên cứu, chỉ ra rằng công nghệ đem lại thay đổi trong giáo dục nhưng không phải là tất cả.  

Công tác đào tạo các ngành Y, Dược sẽ được đánh giá tại cả nơi đào tạo và sử dụng

  01/12/2015
NDĐT - Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sinh viên Y tốt nghiệp từ những trường ngoài công lập nên cũng chưa thể đưa ra nhận xét về chất lượng đào tạo của khối các trường này. Nhưng với tính chất đặc thù của ngành Y, Dược, đã đến lúc cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng quá trình đào tạo, quy trình kiểm định đầu ra đối với sinh viên tốt nghiệp. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi với Nhân Dân điện tử. 

Vì sao là "Công dân với Tổ quốc", vì sao bắt buộc?

  17/11/2015
NDĐT- Ban Xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể cho biết sau nhiều bàn thảo, tên gọi môn học Công dân với Tổ quốc được chọn do đáp ứng tốt nhất mục tiêu và cấu trúc nội dung môn học này. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng chấp nhận một tên gọi khác nếu có lựa chọn tốt hơn. 

Môn Lịch sử đứng trước "thách thức chưa từng có"?

  15/11/2015
NDĐT - Đại diện Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết Hội sẽ kiến nghị lên các lãnh đạo cấp cao nhất để "bảo vệ môn Lịch sử như một môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ cấp Trung học cơ sở đến cấp Trung học phổ thông. Trong khi đó, Ban xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể cho rằng, nếu giữ môn học với tên gọi Lịch sử, với logic nội dung kiến thức như hiện nay thì khó đáp ứng được các yêu cầu đổi mới. 

“Tích hợp” hay không “Tích hợp”?

  15/11/2015
NDĐT - Ngày 15-11, tại Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông”. Chủ đề của Hội thảo đang là vấn đề gây “nóng” dư luận xã hội những ngày qua sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo công bố Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 

Môn Lịch sử thực chất sẽ được tăng cường trong chương trình mới

  10/11/2015
NDĐT - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, với cách thiết kế mới của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể sẽ tăng cường việc học môn Lịch sử lên rất nhiều.