Đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông của Hà Nội

NDĐT- Với quyết tâm thực hiện thành công Đề án Ngoại ngữ 2020, trong nhiều năm học, Hà Nội đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ trong các trường phổ thông, tạo ra được những khởi sắc. Bước vào năm học mới 2017-2018, ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.  (cách đây 13 giờ)

TIN BÀI KHÁC

Bàn việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

  24/07/2017
NDĐT - Tại hội thảo khoa học chuyên đề “Luận cứ khoa học sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho biết, một số nội dung của Luật Giáo dục (ban hành năm 2005) và Luật Giáo dục đại học (ban hành năm 2012) đến nay không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn.  

Thay đổi nhận thức để giảm áp lực thi lớp 10

  09/06/2017
NDĐT- Chiều 9-6, 76.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán, kết thúc kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập (hệ không chuyên). Sau kỳ thi này, sẽ có 70% trong số thí sinh trên sẽ vào học tại các trường phổ thông công lập. Và thực tế là trong khi các trường công lập quá tải thì hệ thống trường trung cấp, học nghề lại tuyển sinh èo uột.  

Quốc hội thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội: “Nóng” về "bỏ biên chế" giáo dục

  09/06/2017
NDĐT - Tại buổi thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ngày 9-6, nhiều đại biểu đã đề cập đến các vấn đề của lĩnh vực đang nóng hổi hiện nay là giáo dục. Cơ chế cho giáo dục mầm non, chính sách cho giáo viên và học sinh, sinh viên vùng sâu, vùng xa, vấn đề bỏ biên chế giáo viên… đã được nhiều đại biểu nêu ra. 

Chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng: Sẽ tìm giải pháp thỏa đáng

  06/06/2017
NDĐT- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, khi xây dựng đề án thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động sẽ nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề như chính sách đặc thù đối với giáo viên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng, ... 

Tiếp diễn tuyển sinh đầu cấp trước hạn: Do xử lý chưa nghiêm?

  26/05/2017
NDĐT - "Phớt lờ" quy định của Sở GD-ĐT, một số trường trên địa bàn TP Hà Nội vẫn tiếp tục tuyển sinh các lớp đầu cấp trước thời điểm quy định. Tình trạng này tiếp diễn từ năm học này sang năm học khác, dù lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội luôn nhấn mạnh trong mỗi mùa tuyển sinh là sẽ "xử lý nghiêm". 

Cần xử lý dứt điểm việc thu tiền ngoài quy định ở Trường tiểu học Lệ Xá

  19/05/2017
NDĐT- Gần đây, nhiều phụ huynh học sinh Trường tiểu học (TH) Lệ Xá, xã Lệ Xá, huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên đã kéo đến trường gây sức ép với Ban giám hiệu nhà trường và bà Nguyễn Thị Quyên, nguyên Hiệu trưởng Trường TH Lệ Xá để đòi lại số tiền đóng góp nhà trường thu ngoài quy định từ những năm học từ 2012 đến 2017.  

Đại sứ Australia: Du học sinh Việt Nam luôn đạt thành tích cao

  17/05/2017
NDĐT- Đại sứ Australia Craig Chittick cho biết, sinh viên Việt Nam du học tại Australia luôn đạt thành tích cao trong các kỳ thi và là một trong số những nhóm học sinh quốc tế mà ông cảm thấy yên tâm nhất và tự hào về chất lượng. 

Giúp học sinh tự hệ thống kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài

  15/05/2017
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho biết, hiện nay, các trường THPT trên cả nước đã tổ chức kiểm tra học kỳ hai, tiến hành vào điểm học bạ, đánh giá kết thúc năm học cho học sinh lớp 12 và bước vào giai đoạn ôn tập “nước rút” chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Vì vậy, yêu cầu đặt ra, việc đánh giá, xếp loại học sinh và tổ chức ôn tập phải chính xác, minh bạch, không gây căng thẳng, quá tải cho học sinh. Chung quanh vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ GD và ĐT.  

Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em

  06/05/2017
Trong khi dư luận về những tai nạn thương tâm do đuối nước đối với trẻ em vùng nông thôn chưa kịp lắng xuống, thì thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, trong đó có cả TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xảy ra nhiều vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng của trẻ em. Thực trạng này đang gióng lên hồi chuông báo động và đặt ra những vấn đề về giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho trẻ em hiện nay.  

Hy vọng và suy nghĩ từ một lễ tuyên dương

  29/04/2017
NDĐT - Dù đã có lúc “vận mệnh nguy nan”, thậm chí đứng trước câu hỏi "Tồn tại hay không tồn tại?" trước Đề án tích hợp các môn học trong trường phổ thông, nhưng đến năm học này môn sử đã lấy lại được sức sống trong lòng các em học sinh. Và chúng ta có thể hy vọng về một thế hệ học sinh mới ngày càng yêu sử và giỏi sử.  

Nhiều vấn đề đòi hỏi tiếp tục làm rõ

  18/04/2017
Ấn tượng tích cực của tôi là các tác giả trong ban soạn thảo dự thảo đã lắng nghe, tiếp thu với tinh thần cầu thị để xây dựng chương trình tổng thể (CTTT) vừa kế thừa, vừa chú trọng chỉnh lý, bổ sung để khắc phục một số vấn đề bất cập liên quan đến việc nhận dạng các phẩm chất và năng lực người học. Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo sao cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) sau này thật sự đi vào cuộc sống, tôi thấy cần xem xét thêm một số vấn đề sau đây: 

Đại học ngoài công lập: Muốn bình đẳng cần tăng cường bảo đảm chất lượng

  14/04/2017
NDĐT- Hệ thống các trường đại học ngoài công lập (ĐH NCL) có những đóng góp tích cực đối với giáo dục đại học của Việt Nam, tuy thế, vẫn đang phải đối mặt với nhiều bất cập. Cải thiện những chính sách còn bất cập là một trong những giải pháp giúp các trường ĐH NCL ngày càng có thể khẳng định vai trò, vị trí và vị thế của mình, nhưng đồng thời, các trường vẫn phải nỗ lực tự thân để cải thiện chất lượng đào tạo – một trong những điểm yếu của các trường theo mô hình này.