Để kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc, công bằng và minh bạch

Để kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc, công bằng và minh bạch

Ngày 15-11, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có công văn gửi một số địa phương và trường đại học về việc triệu tập các giáo viên (từ ngày 22 đến 26-11) tham gia biên soạn câu hỏi cho ngân hàng câu hỏi thi phục vụ kỳ thi THPT quốc gia. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cũng đang tích cực chuẩn bị xây dựng quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.  (24/11/2016)

TIN BÀI KHÁC:

Được và mất

  20/11/2016
NDĐT - Bây giờ mỗi lúc nói về nghề giáo, người ta thường nói chuyện "ngày xưa", với những kỷ niệm đầy tự hào. 

Như là người bạn lớn

  17/11/2016
NDĐT- Một trong những đúc kết của nhà giáo đã qua 32 năm công tác, từ vị trí giáo viên trực tiếp đứng lớp đến nhà quản lý giáo dục, là để thành công trong nghề dạy học, giáo viên không chỉ là người thầy yêu nghề, tận tâm, mà còn luôn ở bên học sinh như một người bạn lớn.  

Chung quanh việc UBND huyện Yên Định chấm dứt hợp đồng lao động hàng trăm giáo viên

  27/10/2016
Vừa qua, 639 giáo viên, nhân viên hành chính tại các cơ sở giáo dục huyện Yên Định (Thanh Hóa) viết đơn gửi Báo Nhân Dân và các cơ quan chức năng phản ánh việc họ bị UBND huyện Yên Định chấm dứt hợp đồng giảng dạy, làm việc từ ngày 1-9-2016, có nhiều bất thường. Có trường hợp không đúng các quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống, việc làm của người lao động.  

Phát triển các trường trung học phổ thông chuyên

  11/10/2016
Từ năm 2010 đến 2016, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cùng các địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề án phát triển các trường THPT chuyên. Bên cạnh duy trì những kết quả đạt được, mục tiêu từ nay đến năm 2020 là xây dựng và phát triển trường THPT chuyên có chất lượng giáo dục cao, đạt chuẩn quốc gia, trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại.  

Đổi mới cách dạy và học phù hợp hình thức thi trắc nghiệm

  09/10/2016
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017 với phần lớn các môn thi theo hình thức trắc nghiệm và các đề thi minh họa, đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội. Yêu cầu đặt ra đối với các trường lúc này là thay đổi cách dạy và học, bám sát chương trình lớp 12 một cách tích cực, linh hoạt. 

Xin "đúp lớp"

  06/10/2016
NDĐT - Thông tin về một học sinh ở trường tiểu học Lý Đạo Thành (TP Sóc Trăng) bị nhà trường cấp THCS trả lại trường cũ để học lại từ lớp 1 vì em vẫn chưa biết đọc, biết viết, không làm được phép tính... đã khiến xã hội không biết nên cười hay khóc. 

"Giáo dục" và "thi cử"

  30/09/2016
NDĐT - Cuối cùng thì Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn quyết tâm thực hiện "mỗi mùa thi một chính sách”, khi công bố Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017. Cùng với việc thông báo phương án mới này, đại diện Bộ cũng chính thức đề nghị các trường phổ thông chuẩn bị chương trình giảng dạy, ôn tập và hướng dẫn thí sinh học tập cho phù hợp. 

Lên kế hoạch cho đời sinh viên

  28/09/2016
NDĐT - “Các bạn hãy làm sao để chỉ cần nhìn qua, nhà tuyển dụng phải lập tức muốn "bóc lột" bạn. Thế nhưng, các bạn đã có gì để người ta ‘bóc lột’ chưa?” - TS. Lê Thẩm Dương thẳng thắn đặt câu hỏi cho hơn 450 sinh viên có mặt tại chương trình “Chào tân sinh viên 2016”, diễn ra sáng nay 28-9, tại Hà Nội.  

Hội Toán học Việt Nam chính thức đề nghị tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán

  24/09/2016
NDĐT- Hội Toán học Việt Nam đã chính thức có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục áp dụng thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và tiến hành những nghiên cứu hệ thống về thi trắc nghiệm môn Toán. Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam cũng đề nghị mở cuộc đối thoại với các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách kỳ thi này.  

Trao đổi thêm về cách lựa chọn môn thi và hình thức đánh giá Kỳ thi quốc gia 2017

  19/09/2016
NDĐT- Một kỳ thi quốc gia cuối bậc học phổ thông làm cơ sở cho cả hai sự lựa chọn đã được các nhà giáo dục và xã hội đồng tình, nhưng kỳ thi cũng đang đứng trước những vấn đề cần tiếp tục điều chỉnh và đổi mới. Ở đây, xin trao đổi hai vấn đề, đó là: cơ sở để lựa chọn các môn thi và cơ sở cho việc đánh giá kết quả thi.  

Chưa có điện, trường vẫn đạt chuẩn Quốc gia

  18/09/2016
NDĐT - Ba trường gồm hai trường tiểu học và một trường mầm non thuộc địa bàn xã Châu Phong, huyện miền núi Quỳ Châu( Nghệ An) đều đã đạt chuẩn quốc gia. Thế nhưng, dù đã sáu năm được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia nhưng mạng điện lưới vẫn chưa về với cả ba ngôi trường trên.  

Phản đối thi trắc nghiệm môn Toán: Cần xem lại mục đích của kỳ thi

  14/09/2016
NDĐT- Việc môn Toán (một trong ba môn bắt buộc của Kỳ thi THPT quốc gia) bắt đầu áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan từ năm 2017 đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình, trong đó có ý kiến từ phía các nhà Toán học. Phản biện lại, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng nên hay không nên thi trắc nghiệm môn Toán thì cần hiểu chính xác mục đích của Kỳ thi THPT quốc gia. 

"Trắc nghiệm chỉ thành công nếu có đề thi chất lượng"

  14/09/2016
NDĐT- Theo ý kiến nhiều chuyên gia giáo dục và chuyên gia khảo thí, hướng lựa chọn các môn thi, tỷ lệ trắc nghiệm, tự luận của phương án thi quốc gia 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tốt, đúng xu thế chung. Tuy nhiên, một trong những phần cơ bản để phương án này thành công là đề thi. Liệu Bộ GD-ĐT có đủ khả năng, đủ thời gian để xây dựng ngân hàng câu hỏi với những đề thi chuẩn hóa, đánh giá đúng năng lực của học sinh?  

Cho trẻ lớp 1 học trước chương trình: Lợi bất cập hại

  29/08/2016
NDĐT - Cho con đi học trước khi vào lớp một dường như đã trở thành “phong trào” của nhiều bậc phụ huynh.