Có vi phạm quyền tự chủ của các trường?

Có vi phạm quyền tự chủ của các trường?

Ngày 9-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho biết, công tác tuyển sinh năm 2016 sẽ có thay đổi so với dự kiến trước đây, đó là: Bộ đứng ra tổ chức cho các trường xét tuyển tập trung. Thông tin nêu trên gây nhiều phản ứng trong dư luận xã hội về cách làm của Bộ GD và ĐT. (10/05/2016)

TIN BÀI KHÁC:

Cần thêm nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường học

  15/04/2016
NDĐT- Thời gian qua, bên cạnh việc giảng dạy các môn văn hóa, nhiều trường phổ thông đã chủ động, tích cực triển khai dạy học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (TNST). 

Yêu cho roi cho vọt

  05/04/2016
Chị Hoa ở quận Long Biên (Hà Nội) có con học tiểu học thời gian gần đây khi đón con về, câu đầu tiên chị luôn hỏi: “Hôm nay con có bị cô giáo phạt không?”. Thấy vậy, chị bạn có con học cùng trường thắc mắc: “Sao lo lắng vậy? Cô có phạt thì bọn trẻ mới sợ mà học tập nên người chứ! Ngày xưa đi học đầy khi tôi với bạn bị thầy phạt đó thôi. Yêu cho roi cho vọt mà!”. 

Thành bại từ chuyện "trồng người", dùng người

  15/03/2016
Nếu như cách đây mấy thập kỷ, tài nguyên khoáng sản và sức lao động rẻ, dồi dào là nhân tố quan trọng thu hút vốn đầu tư, và trên một phương diện nào đó là lợi thế cạnh tranh quốc tế, thì giờ đây, những nhân tố đó không còn nhiều ý nghĩa. Trong bối cảnh hiện nay, nguồn lực chất lượng cao sẽ quyết định sự thành bại trong cạnh tranh quốc tế.  

"Cảnh sát" trường học

  08/01/2016
NDĐT - Tiếng trống trường vừa vang lên báo hiệu giờ truy bài đã đến, một vài học sinh đến sát giờ chạy vèo vào cổng để kịp có mặt trên lớp trước khi hồi trống dài kết thúc. Một học sinh khác còn nhanh hơn, đeo băng “sao đỏ”, nhao theo, chộp cổ, ghì chặt lấy “đồng môn” quyết ghi bằng được tên “kẻ đi học muộn” vào sổ để… báo cáo cô giáo. 

Luồng gió mới cho Toán học

  21/12/2015
NDĐT - Sau 5 năm kể từ ngày thành lập, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã đạt được những thành tựu quan trọng, hiệu quả chuyên sâu theo các mảng nhiệm vụ mà không cơ sở khoa học nào trong nước có thể thực hiện được, “tạo nên một luồng gió mới trong Toán học, lan tỏa sang cả những lĩnh vực khoa học khác”. 

Công nghệ có phải là “cây đũa thần” trong lớp học?

  02/12/2015
NDĐT- Trong khi nhiều quốc gia hướng đến việc xây dựng các lớp học được trang bị công nghệ và các thiết bị số nhằm tạo ra kết quả học tập tốt nhất cho học sinh thì các chuyên gia đưa ra nghiên cứu, chỉ ra rằng công nghệ đem lại thay đổi trong giáo dục nhưng không phải là tất cả.  

Công tác đào tạo các ngành Y, Dược sẽ được đánh giá tại cả nơi đào tạo và sử dụng

  01/12/2015
NDĐT - Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sinh viên Y tốt nghiệp từ những trường ngoài công lập nên cũng chưa thể đưa ra nhận xét về chất lượng đào tạo của khối các trường này. Nhưng với tính chất đặc thù của ngành Y, Dược, đã đến lúc cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng quá trình đào tạo, quy trình kiểm định đầu ra đối với sinh viên tốt nghiệp. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi với Nhân Dân điện tử. 

Vì sao là "Công dân với Tổ quốc", vì sao bắt buộc?

  17/11/2015
NDĐT- Ban Xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể cho biết sau nhiều bàn thảo, tên gọi môn học Công dân với Tổ quốc được chọn do đáp ứng tốt nhất mục tiêu và cấu trúc nội dung môn học này. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng chấp nhận một tên gọi khác nếu có lựa chọn tốt hơn. 

Môn Lịch sử đứng trước "thách thức chưa từng có"?

  15/11/2015
NDĐT - Đại diện Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết Hội sẽ kiến nghị lên các lãnh đạo cấp cao nhất để "bảo vệ môn Lịch sử như một môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ cấp Trung học cơ sở đến cấp Trung học phổ thông. Trong khi đó, Ban xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể cho rằng, nếu giữ môn học với tên gọi Lịch sử, với logic nội dung kiến thức như hiện nay thì khó đáp ứng được các yêu cầu đổi mới. 

“Tích hợp” hay không “Tích hợp”?

  15/11/2015
NDĐT - Ngày 15-11, tại Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông”. Chủ đề của Hội thảo đang là vấn đề gây “nóng” dư luận xã hội những ngày qua sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo công bố Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 

Môn Lịch sử thực chất sẽ được tăng cường trong chương trình mới

  10/11/2015
NDĐT - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, với cách thiết kế mới của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể sẽ tăng cường việc học môn Lịch sử lên rất nhiều. 

Hãy lên tiếng, đừng im lặng trước nạn bạo lực học đường!

  04/11/2015
NDĐT - Trước thực trạng bạo lực học đường, từ năm 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội phối hợp Tổ chức Plan International Việt Nam triển khai dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”. Sau gần hai năm triển khai, dự án có 10 trường THCS và 10 THPT tham gia. Phần lớn ý kiến của các trường khi được hỏi khẳng định, dự án đã thu được nhiều kết quả tốt và cho rằng, các vụ bạo lực trong trường học giảm đáng kể so với các năm trước. Giáo viên, cha mẹ và học sinh đều công nhận tính hữu ích và thiết thực của dự án trong công tác phòng, chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong trường học. 

Kết quả đầu ra của sinh viên là một trong những tiêu chí đánh giá ĐH

  28/10/2015
NDĐT- Các cơ sở giáo dục đại học sẽ có bộ tiêu chuẩn để đánh giá hoạt động của mình, bao gồm các tiêu chuẩn về chất lượng người học, hoạt động hỗ trợ người học, kết quả đầu ra liên quan đến các tiêu chí như: tỷ lệ thôi học, tỷ lệ tốt nghiệp, tỷ lệ có việc làm…  

Các trường đề nghị cần có tổng kết chuyên sâu

  22/10/2015
NDĐT- Theo dự kiến, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, vào các ngày 13, 14, 15-6, và sau khi có kết quả thi, các trường ĐH, CĐ tự chủ trong khâu tổ chức tuyển sinh.