Robot côn trùng nhỏ nhất thế giới
Thứ sáu, 03/05/2013 - 06:28 PM (GMT+7)
[+] Cỡ chữ: Mặc định
Những con côn trùng nhỏ nhất thế giới có thân hình chỉ nhỏ bằng một đồng xu.

NDĐT - Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo ra một loại robot có kích thước nhỏ chỉ bằng một con ruồi và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn của các loài côn trùng phổ biến.

Robot côn trùng được tạo ra từ các sợi carbon, nặng chưa đến 1gr, có các “cơ bắp” điện tử được gắn ở cánh và hoạt động siêu nhanh.

Nhóm phát triển chương trình ở Đại học Harvard cho biết loại robot nhỏ như vậy có thể được sử dụng trong các hoạt động cứu hộ. Ví dụ như nó có thể tìm kiếm thông qua các khoảng trống nhỏ trong các tòa nhà bị sập.

Dự án đã được đăng trên tạp chí khoa học danh tiếng Science. Tiến sĩ Kevin Ma từ Đại học Harvard và nhóm của ông, do Tiến sĩ Robert Wood đứng đầu, nói rằng họ đã tạo ra con robot côn trùng nhỏ nhất thế giới. Nó cũng bay một cách nhanh nhẹn như loài côn trùng để tránh ngay cả những nỗ lực của con người để đập bẹp chúng.

Điều này xuất phát chủ yếu từ các chuyển động cánh rất chính xác. Bằng cách liên tục điều chỉnh tác động của lực nâng và lực đẩy tác động lên cơ thể ở một tốc độ cực cao, đôi cánh của côn trùng (và của robot) cho phép nó bay lượn, hoặc thay đổi hướng bay nhanh chóng.

Và cũng giống như một con ruồi thực thụ, đôi cánh mỏng mảnh linh hoạt của loại robot này đánh khoảng 120 lần mỗi giây. Các nhà nghiên cứu đã đạt tới tốc độ cánh này với một loạt chất liệu đặc biệt được gọi là vật liệu áp điện. Vật liệu áp điện sẽ làm cho đôi cánh co rút lại mỗi khi điện áp được chuyển tải đến.

Với tốc độ chuyển đổi điện áp nhanh chóng giữa vào và ra, các nhà khoa học đã có thể làm cho vật liệu này hoạt đông giống như các cơ bắp nhỏ, giúp cho đôi cánh của con robot đập nhanh như loài ruồi thật.

Mục tiêu chính của nghiên cứu này là để hiểu rõ cơ chế hoạt động của con robot côn trùng, chứ không phải là để xây dựng một robot hữu ích. Tuy nhiên, nó có thể sẽ trở thành một con robot hữu ích do nó có nhiều công dụng. "Chúng ta có thể hình dung các robot được sử dụng cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ để tìm ra những người sống sót dưới các tòa nhà bị sập hoặc trong các môi trường nguy hiểm khác", tiến sĩ Ma nói.

Chúng có thể được sử dụng để giám sát môi trường, phân tán vào môi trường sống để cảm nhận hóa chất vi lượng hoặc các yếu tố khác. Tiến sĩ Ma thậm chí còn cho rằng các robot có thể hoạt động giống như nhiều loài côn trùng thực và hỗ trợ việc thụ phấn của cây, "hoạt động như loài ong mật, lao động cật lực và hỗ trợ nông nghiệp trên toàn thế giới".

Các mô hình hiện tại của robot côn trùng được gắn một nguồn điện nhỏ có dây. Tuy nhiên, Tiến sĩ Ma nói rằng bước tiếp theo sẽ là tìm cách thu nhỏ cục pin và phát triển các công nghệ khác để tạo ra một "robot côn trùng hoàn toàn không dây". "Dự án là một minh chứng rằng con người đã đạt đến một trình độ kỹ thuật khéo léo đến như thế nào, và hoàn toàn có thể mô phỏng theo tự nhiên", ông Ma khẳng định.

Tiến sĩ Jon Dyhr, một nhà sinh học của Đại học Washington, người cũng nghiên cứu về côn trùng biết bay, cho biết những robot côn trùng là "chiến công ấn tượng của kỹ thuật". Theo ông, trình độ kỹ thuật vật lý để chế tạo ra các hệ thống bay ở quy mô nhỏ là rất khó khăn, thêm vào đó, hệ thống sinh học cung cấp cho chúng ta “những hiểu biết quan trọng trong việc thiết kế các loài côn trùng bay nhân tạo”.

MINH THÁI