Nhiều giải pháp của Ngân hàng Nhà nước bảo đảm cân đối vĩ mô

ND- Trong cuộc họp báo tổng kết năm 2007, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu cho biết, năm 2007, NHNN đã điều hành tỷ giá bảo đảm theo nguyên tắc không để tăng giá hoặc mất giá quá mức đồng Việt Nam, thực hiện can thiệp mua ngoại tệ ở mức độ thích hợp nhằm ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, bảo đảm cân đối vĩ mô của nền kinh tế.

NHNN đã mở rộng biên độ ấn định tỷ giá mua bán đồng USD của các tổ chức tín dụng so tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng từ +/_ 0,25% lên  0,5% và sau đó là 0,75%.

Liên quan thị trường chứng khoán, NHNN tiếp tục phối hợp Ủy ban Chứng khoán để tìm những biện pháp phát triển cho thị trường theo hướng dài hạn chứ không phải cho đầu cơ ngắn hạn.

Thống đốc đánh giá cao các ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03, đưa hạn mức tín dụng cho vay cầm cố chứng khoán về mức cho phép. Tinh thần sửa đổi Chỉ thị là tiếp tục cho vay lĩnh vực này nhưng kiểm soát theo cơ chế mới. Chi tiết cơ chế mới như thế nào vẫn chưa được NHNN tiết lộ.

Việc cổ phần hóa các ngân hàng thương mại Nhà nước nhất quán mục tiêu của Chính phủ sau cổ phần hóa Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam sẽ tiếp tục cổ phần các ngân hàng khác theo lộ trình. Tuy nhiên, thời gian IPO sẽ phụ thuộc vào thời điểm có lợi cho thị trường và cho ngân hàng.

Về việc khan hiếm tiền trong dịp năm mới, Thống đốc cho biết, do nhu cầu trong sinh hoạt của người dân. NHNN đang tích cực in bổ sung tiền lẻ cho thị trường để đáp ứng nhu cầu này. Ðối với việc thành lập các ngân hàng mới, quan điểm của NHNN là đưa ra chính sách an toàn cho hệ thống, có những biện pháp kiểm soát hoạt động các ngân hàng.