Chủ tịch nước Trần Đức Lương:

Quân đội ta xứng danh là quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tặng hoa và <br>chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tặng hoa và <br>chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng 20-12, tại Hội trường Ba Ðình, Hà Nội, Ban Chấp hành T.Ư Ðảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban T.ƯMTTQ Việt Nam, đã tổ chức trọng thể lễ mít-tinh kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập QÐND Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2004), 15 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2004). Ðến dự lễ kỷ niệm, có  Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Ðỗ Mười; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Ðức Anh; nguyên Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt; Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; Thủ tướng Phan Văn Khải; Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; Ðại tướng Võ Nguyên Giáp; Chủ tịch Ủy ban T.ƯMTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; các Ủy viên Bộ Chính trị và nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; các Bí thư T.Ư Ðảng và nguyên Bí thư T.Ư Ðảng; các Phó Chủ tịch nước và nguyên Phó Chủ tịch nước; các Phó Thủ tướng và nguyên Phó Thủ tướng; các Phó Chủ tịch QH và nguyên Phó Chủ tịch QH; các tướng lĩnh, lão thành cách mạng; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động; các lãnh đạo Ðảng ủy Quân sự T.Ư và Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư; lãnh đạo Thành ủy, HÐND, UBND, MTTQ thành phố Hà Nội và tỉnh Cao Bằng; đại biểu các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ, TNXP, dân công; du kích Nam Kỳ, du kích Bắc Sơn, du kích Ba Tơ, tự vệ đỏ, cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, Việt Nam giải phóng quân; đại diện học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân thủ đô Hà Nội.

Ðến dự còn có các vị trong Ðoàn ngoại giao và Tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Ðức Lương đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, nêu rõ: Ngay từ những ngày đầu cách mạng, Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã định ra và không ngừng hoàn thiện đường lối, tư tưởng và nghệ thuật quân sự; lãnh đạo nhân dân ta gắn kết chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang; chăm lo xây dựng và phát triển các lực lượng vũ trang cách mạng, hướng tới xây dựng QÐND; thực hiện tổng khởi nghĩa giành chính quyền; xây dựng Nhà nước kiểu mới của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Các đội tự vệ đỏ xuất hiện từ cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, Ðội du kích Bắc Sơn trong khởi nghĩa Bắc Sơn, các đội vũ trang của Quân khởi nghĩa Nam Kỳ, các đội Cứu quốc quân ở Việt Bắc xuất hiện từ những năm 30 và đầu những năm 40 của thế kỷ 20, là những bước chuẩn bị cho sự ra đời tất yếu của QÐND Việt Nam.

Trước thời cơ tổng khởi nghĩa đến gần, theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 22-12-1944, Ðội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, đội quân chủ lực đầu tiên của QÐND Việt Nam ngày nay được thành lập. Trên cơ sở nòng cốt của Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, ngày 15-5-1945 Việt Nam giải phóng quân ra đời, thống nhất các lực lượng vũ trang trong cả nước. Lần đầu tiên, một quân đội kiểu mới do Ðảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, lãnh đạo và giáo dục, một quân đội cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gắn bó máu thịt với nhân dân, đã không ngừng lớn mạnh và lập nên biết bao kỳ tích trong tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân Tháng Tám năm 1945, trong các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc suốt 30 năm ròng của thế kỷ 20 và trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Từ những chiến công đầu Phay Khắt, Nà Ngần đến Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, từ khí thế cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh của quân và dân Hà Nội mở đầu toàn quốc kháng chiến lần thứ nhất, tháng 12-1946, đến trận quyết chiến chiến lược Ðiện Biên Phủ năm 1954, QÐND cùng các lực lượng vũ trang cách mạng trong cả nước đã trưởng thành vượt bậc, trở thành một đội quân cách mạng chính quy, lập nên kỳ tích "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Thắng lợi của quân đội và nhân dân ta không những đã làm phá sản mưu đồ quay trở lại thống trị Việt Nam của chủ nghĩa thực dân mà còn cổ vũ các dân tộc bị áp bức nổi dậy, mở đầu cho sự sụp đổ hệ thống thuộc địa trên toàn thế giới.

Cuộc kháng chiến lần thứ 2, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta càng ác liệt bội phần. Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân giải phóng miền nam Việt Nam đã cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đấu tranh sống mái với kẻ thù hùng mạnh và tàn bạo nhất của thế giới đương đại. Từ những chiến công mở đầu cuộc kháng chiến lần thứ hai đến Ðại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, một lần nữa quân đội ta và nhân dân ta lại lập nên những chiến công vang dội thế giới, giành độc lập tự do toàn vẹn, thống nhất Tổ quốc, mở đầu cho thời kỳ mới, thời kỳ cả nước ta ra sức xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Ðó là những mốc son chói lọi được ghi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc, đã đánh dấu bước trưởng thành nhanh chóng và phát triển vượt bậc của quân đội ta.

Chủ tịch nước Trần Ðức Lương nhấn mạnh: Tròn 60 năm chiến đấu dưới ngọn cờ bách chiến, bách thắng của Ðảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quân đội ta đã cùng toàn dân lập nên những chiến công hiển hách, thật sự là lực lượng cách mạng to lớn, là niềm vinh dự và tự hào của toàn Ðảng, toàn dân ta.

Phát huy bản chất cách mạng và truyền thống tốt đẹp, hướng về phía trước, toàn quân đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, lập nhiều chiến công, thành tích mới; QÐND Việt Nam mãi mãi xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (Toàn văn bài diễn văn đăng báo hôm nay).

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, Ðại tướng Phạm Văn Trà, thay mặt Ðảng ủy Quân sự T.Ư, Bộ Quốc phòng, các tướng lĩnh, sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng trong toàn quân, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến Ban Chấp hành T.Ư Ðảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện để quân đội ta có sức mạnh vô địch chiến thắng mọi kẻ thù, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Ðại tướng Phạm Văn Trà nhấn mạnh: Là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, các lực lượng vũ trang nhân dân xin hứa với các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, với đồng chí và đồng bào cả nước. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Ðảng và nhân dân; kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ðảng đối với quân đội; giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc của quân đội, bảo đảm quân đội là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và tin cậy của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quán triệt sâu sắc đường lối nhiệm vụ chính trị, đường lối nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Ðảng, luôn vững vàng trước những diễn biến phức tạp, kiên định mục tiêu lý tưởng, sẵn sàng chiến đấu, cùng toàn dân kịp thời đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹnh lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Ðảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia, dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước.

Luôn luôn giữ thế chủ động về chiến lược, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh và trình độ sẵn sàng chiến đấu. Tranh thủ thời gian và điều kiện có lợi, tập trung xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt cho nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thường xuyên quan tâm chăm lo giữ vững và tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, thực hiện quân với dân một ý chí. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chủ động và tích cực giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả chiến tranh, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tổ chức đời sống, làm cho mối quan hệ máu thịt quân dân được giữ vững và ngày càng phát triển sâu sắc, hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" ngày càng rạng rỡ trong lòng nhân dân.

Thực hiện tốt nhiệm vụ lao động sản xuất, làm kinh tế kết hợp với quốc phòng. Tiếp tục củng cố và phát triển các khu kinh tế - quốc phòng trên địa bàn chiến lược, góp phần cùng địa phương giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, xóa mù chữ, xây dựng đời sống văn hóa mới, củng cố quốc phòng - an ninh, nhất là trên các địa bàn trọng điểm, địa bàn khó khăn, vùng căn cứ cách mạng, nơi biên giới, biển đảo; thật sự xứng đáng là một lực lượng xung kích trên mặt trận chống đói nghèo và lạc hậu.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm chăm chú lắng nghe lời phát biểu của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh Cả của QÐND Việt Nam nói về sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Ðảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các lực lượng vũ trang nhân dân; nêu bật những chiến công hiển hách của quân đội, sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân đối với quân đội thời gian qua, những nhiệm vụ của quân đội trong thời kỳ mới, thời kỳ CNH, HÐH, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yên (Toàn văn bài  phát biểu đăng báo hôm nay).

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp dừng lời, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bước lên diễn đàn, ôm hôn thắm thiết và tặng Ðại tướng bó hoa tươi thắm trong tiếng vỗ tay hồi lâu của các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Thay mặt thế hệ Bộ đội Cụ Hồ đang bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, Ðại tá Lê Hoàng Phúc, Sư đoàn trưởng 330 phát biểu ý kiến, hứa noi gương thế hệ cha ông, không ngừng học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin cậy của Ðảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.

Lễ kỷ niệm bế mạc trong khúc ca hùng tráng "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

DUY PHỤC