Tìm thấy tên một liệt sĩ và xác định có ba nữ liệt sĩ tại Cù Bai

Như báo Nhân Dân đã đưa, một người làm vườn vừa phát hiện có nhiều hài cốt liệt sĩ tại khu vực Cù Bai, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị). Trong số 18 hài cốt liệt sĩ vừa được cất bốc thấy từ 9-11 tháng 12, bước đầu đã tìm thấy tên của một liệt sĩ và xác định có ba nữ liệt sĩ. Trên con dao inox di vật của một liệt sĩ có khắc dòng chữ N + NGOC MIEN HS 14-2-69, có thể là Nguyễn Ngọc Miên hay Ngô Ngọc Miên, hy sinh ngày 14-2-1969.

Đáng nói là do địa chất đặc biệt ở đây thi hài chậm phân huỷ, nên các lực lượng tìm thấy rõ hình hài và nhiều di vật còn lại của các liệt sĩ. Trong đó xác định được ba liệt sĩ nữ qua đầu tóc và trang phục. Có hai nữ liệt sĩ khi cất lên còn nguyên váy áo bằng vải Tô Châu màu xanh dài quá gối, được phán đoán là chiến sĩ văn công hoặc quân y. Hai nữ liệt sĩ được chôn cạnh nhau, một liệt sĩ người thấp hơn, bị thương trên đầu còn nguyên vòng băng trắng. Nữ liệt sĩ thứ ba có một ngòi bút máy, một chiếc ví màu đỏ.

Trong số các liệt sĩ nam, có người còn rõ hình hài. Một người bị thương cụt chân phải, chân trái còn mang dép cao su. Một liệt sĩ khác khi được đồng đội chôn cất có kê dưới đầu một phiến đá xanh hình lòng máng bằng hai bàn tay. Có hai liệt sĩ, mỗi người có gối trên đầu hai chiếc võng gấp lại. Một liệt sĩ khác bị thương ở cánh tay, còn nguyên băng vải treo tay trước ngực.

Các liệt sĩ tìm thấy trong tư thế được chôn thành ba hàng ngang, đầu quay hướng Đông Bắc, chân duỗi về phía núi Ca Tam, cách hang Cưp Deng (Hang Vàng) dưới núi này 300 m về hướng Nam.

Đây là địa bàn ác liệt thời chiến tranh, nằm cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh vượt sông Xê-băng-hiêng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị quân đội và các đồng đội từng tham gia chiến đấu trên địa bàn này cung cấp thông tin để sớm xác định tên tuổi và đơn vị cho các liệt sĩ.

* Phát hiện 18 hài cốt liệt sĩ