Dư âm chương trình Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám “Không ai có thể ngủ được”

NDO - Xin được mượn No one sleep (Nessun Dorma - trích đoạn nổi tiếng nhất trong vở nhạc kịch 3 màn Turandot của Puccini) mà ba giọng ca opera tài danh lựa chọn hòa giọng khép lại chương trình tối qua làm tiêu đề cho bài viết này. Bởi đó là xúc cảm của riêng tôi và có lẽ cũng là của chung 800 khán giả có mặt tại Nhà hát Hồ Gươm, sau khi thưởng thức đại tiệc âm nhạc đẳng cấp quốc tế mang tên August Concert - Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám.
0:00 / 0:00
0:00
Nghệ sĩ Đào Tố Loan thăng hoa với La Traviata
Nghệ sĩ Đào Tố Loan thăng hoa với La Traviata

Nhạc mục đẳng cấp quốc tế

Hiếm có chương trình hòa nhạc nào tại Việt Nam mà thời lượng biểu diễn lên tới ba tiếng, chia làm ba phần, nghỉ giải lao tới hai lần và hướng tới ba đối tượng công chúng khác nhau như August Concert.

Hiếm có chương trình mà công chúng yêu opera được yêu chiều đến thế, khi những trích đoạn, những khúc aria nổi tiếng bậc nhất, trong những vở opera kinh điển bậc nhất như March of the Toreadors hay La Fleur của Carmen, Un Bel Di của Madame Butterfly, Parigy O Cara - Ah Fors e Lui - Libiamo của La Traviata (Trà hoa nữ)…lần lượt được những giọng tenor -soprano hàng đầu thế giới và Việt Nam độc tấu rồi hòa giọng.

Và lại càng hiếm có chương trình mà khán giả yêu thích nhạc phim, đam mê thể loại nhạc kịch musical “dán nhãn” Broadway được đắm chìm trong một danh mục tác phẩm hấp dẫn đến thế. Đắm chìm trong những giai điệu tuyệt đẹp từng góp phần làm nên sức sống trường tồn cho những khuôn hình, những OST- soundtrack - theme của những tác phẩm điện ảnh (từ kinh điển như Romeo and Juliet, West Side Story, Sound of Music đến những bộ phim bom tấn như Pirates Of the Caribbean, Titanic, Top Gun) là món quà quý mà các tín đồ âm nhạc Việt Nam đặc biệt hạnh phúc khi được đón nhận.

Dư âm chương trình Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám “Không ai có thể ngủ được” ảnh 1
Giọng tenor người Anh Oliver Johnston trình diễn cùng SSO.

Không thể không nhắc tới màn trình diễn xuất sắc của Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, khi chuyển tải trọn vẹn bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ mang tên Định mệnh. Với đối tượng người nghe đam mê nhạc cổ điển, nhạc mục dành trọn phần hai của chương trình để chăm chút.

Là tác phẩm được nhà soạn nhạc thiên tài L.V.Beethoven sáng tác vào thời kỳ thính lực bắt đầu suy giảm để rồi điếc hoàn toàn sau đó, “tiếng gõ cửa của định mệnh” đầy ám ảnh như một dự cảm về cuộc đời ông, với chủ đề xuyên suốt bốn chương “từ đấu tranh đi đến thắng lợi, từ tăm tối bước ra ánh sáng”.

Tròn 115 năm trước, Định mệnh được ra mắt lần đầu, với cây đũa chỉ huy của chính tác giả tại Nhà hát Theater An Der Wien, thủ đô Vienna của nước Áo. Đêm qua, trong không gian nhà hát đầu tiên đạt chuẩn quốc tế và đạt chất lượng cao ở cả hai tiêu chuẩn âm học tự nhiên lẫn khuếch đại, Định mệnh vang lên, với từng giai điệu, khúc thức, từng nốt nhạc đẹp và sáng rõ. Và cống hiến cho công chúng một tác phẩm âm nhạc tuyệt vời!

Nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế

Khán giả Thủ đô không còn lạ, khi được thưởng thức tài năng biểu diễn của một số tên tuổi nghệ sĩ khách mời quốc tế, trong khuôn khổ những chương trình hòa nhạc đỉnh cao vài năm gần đây. Nhưng quy tụ tới ba gương mặt đình đám chỉ trong một chương trình như August Concert thì có lẽ mới chỉ lần đầu.

Được mệnh danh là giọng opera đầy tiềm năng, Corinne Winters được The New York Times ca ngợi là “nữ diễn viên xuất sắc, một ca sĩ có sự duyên dáng và khéo léo phi thường”. Từng đảm nhiệm 25 vai chính tại các thánh đường opera lớn trên toàn cầu, Corinne cũng được khen tặng là một trong những nghệ sĩ thể hiện La Traviata xuất sắc nhất, với “sự kết hợp tuyệt vời giữa mạnh mẽ và mong manh được thể hiện trên sân khấu với cường độ không mệt mỏi” (theo đánh giá của The Guardian).

Song hành cùng nữ nghệ sĩ sở hữu nước da nâu khỏe khoắn tuyệt đẹp này là Oliver Johnston - người từng đứng chung sân khấu cùng Dàn nhạc Giao hưởng BBC tại Lễ hội Glyndebourne. Mùa diễn 2022-2023 đã chứng kiến lịch làm việc vô cùng bận rộn của anh, khi góp mặt trong nhiều vở nhạc kịch kinh điển, tham gia nhiều concert với những dàn nhạc giao hưởng tên tuổi hàng đầu.

Dư âm chương trình Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám “Không ai có thể ngủ được” ảnh 2
Nghệ sĩ Corinne Winters biểu diễn trong chương trình

Đặc biệt, góp mặt cùng dàn nghệ sĩ quốc tế là đại diện đầy tự hào của Việt Nam - Đào Tố Loan, giọng ca soprano đa năng của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, người có thể biểu diễn cả nhạc cổ điển phương Tây cùng âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Từng lưu diễn ở nhiều quốc gia như Nga, Đức, Pháp, Áo, Thụy Điển, Đan Mạch, Thái Lan, Singapore…, Loan cũng vinh dự nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như giải Nhất Cuộc thi opera Đông Nam Á tại Singapore, giải Nhất và giải Khán giả bình chọn tại Hội thảo Opera Lidal North ở Nhà hát Opera Oslo (Na Uy).

Những Gianni Schicchi theo phong cách hài hước hiếm hoi của Puccini, Ah Fors e Lui trong La Traviata bi tráng của Verdi và Csardasfürstin của Kálmán, qua giọng hát thính phòng trong sáng, cao vút, âm vực rộng của Đào Tố Loan đã khuếch đại được vẻ đẹp ấn tượng của những giai điệu bất hủ.

Nhiều khán giả bày tỏ sự phấn khích và niềm tự hào với phần trình diễn của nữ nghệ sĩ Việt Nam, khi chị có thể đứng chung một cách bình đẳng cùng với những nghệ sĩ quốc tế tầm cỡ mà không hề kém cạnh, thậm chí có đôi phần lấn át, trong một vài tiết mục. Đặc biệt, sau trích đoạn La Traviata được thể hiện đặc biệt cảm xúc, khán giả đã dành cho Đào Tố Loan những tràng pháo tay kéo dài không ngớt.

Điểm sáng và cũng là gương mặt được chờ đợi nhất trong chương trình chính là Caroline Campbell - nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng nước Mỹ. Đẹp quyến rũ trong chiếc đầm đỏ lấp lánh, cả khán phòng như bừng sáng khi cô chơi đùa cùng cây đàn violin có tuổi đời nghe nói đã vài trăm tuổi của mình. “Là một thiên thần tóc vàng, sự hài hước và âm nhạc mà cô ấy tạo ra khi ở trên sân khấu sẽ khiến bạn cảm thấy ngạt thở. Bằng tiếng đàn, Caroline Campbell trở thành một nghệ sĩ nhào lộn mà không cần lưới an toàn. Cô ấy quyến rũ, khuấy động và khiến mọi người nhảy múa…” - danh ca Andrea Bocelli đã từng mô tả như thế về Caroline Campbell. Và từ những gì cô cống hiến cho khán giả Thủ đô trong suốt phần ba của buổi hòa nhạc, những nhận xét đó là hoàn toàn chính xác.

Dư âm chương trình Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám “Không ai có thể ngủ được” ảnh 3
Thiên thần vĩ cầm nước Mỹ Caroline Campbell

Tài năng biểu diễn xuất chúng trong cả âm nhạc cổ điển và đương đại đã khiến Caroline Campbell được mệnh danh là “violinist của những vì sao”. Nhìn vào những tên tuổi mà cô đã nâng bước giọng ca bằng những thanh âm xúc cảm như Sting, Barbra Streisand, Stevie Wonder, Hauser, Steven Tyler, Adam Levine, David Foster, Rod Stewart, Michael Bublé…, đặc biệt nghe cô đệm đàn Bài ca hy vọng cho Đào Tố Loan, mới thấy thật may mắn khi là khán giả của August Concert. Từng độc tấu ra mắt cùng dàn nhạc giao hưởng lần đầu từ khi mới 8 tuổi, đã chinh phục khán giả nhiều quốc gia, đêm nhạc cũng ghi dấu lần đầu cô đến Việt Nam để trình diễn.

Và khán phòng đẳng cấp quốc tế

Không chỉ hấp dẫn bởi những nhạc mục được lựa chọn khắt khe, dưới sự trình diễn của những nghệ sĩ tên tuổi thế giới, chương trình còn đem tới một trải nghiệm đặc biệt ấn tượng cho khán giả: thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, trong không gian nghệ thuật đẳng cấp với hệ thống âm thanh hiện đại bậc nhất Việt Nam của Nhà hát Hồ Gươm.

Vừa khánh thành đầu tháng 7/2023, Nhà hát với kiến trúc đậm dấu ấn tân cổ điển này sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay về âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu. Với khán phòng chính lên đến 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ, Nhà hát Hồ Gươm có khả năng đáp ứng đa dạng yêu cầu trình diễn của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, đặc biệt là opera - loại hình đề cao sự kết hợp hoàn hảo giữa sân khấu và âm nhạc.

Dư âm chương trình Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám “Không ai có thể ngủ được” ảnh 4
Giọng nữ cao Corinne Winters giao lưu và ký tặng khán giả sau đêm diễn

Trong khán phòng, thiết kế về âm học, tính toán độ vang và phản âm đều được tích hợp đầy đủ. Hệ thống tấm phản âm để tạo những không gian biểu diễn tốt nhất cho các thể loại không cần micro như opera, nhạc cổ điển thu hút sự quan tâm rất lớn của công chúng. Những trang thiết bị âm thanh hiện đại nhất thế giới như hệ thống loa Array và Constellation (sử dụng một loạt các micrô cảm biến xung quanh khán phòng và khu vực vỏ sân khấu, bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số tinh vi và hệ thống loa) cũng được đầu tư bài bản.

Ngoài ra, Meyer Sound còn mang tới Nhà hát Hồ Gươm hệ thống thanh điện âm chòm sao, với công nghệ âm thanh tương thích cho mỗi địa điểm, khiến cho những phần trình diễn thể loại âm nhạc khác nhau trong cùng một buổi hoà nhạc sẽ được thích ứng và chuyển đổi nhịp nhàng mà không gây cảm giác hụt hẫng cho người nghe. Khán giả có thể trải nghiệm tất cả những tiến bộ công nghệ đó trong suốt đêm diễn. Và nhận lại những xúc cảm tuyệt vời, như lúc nào đó đã từng mơ ước.

Mong sẽ có được những chương trình đỉnh cao, với dư âm ngọt ngào “không ai có thể ngủ được” như thế này. Mong lắm!

Bữa đại tiệc âm nhạc August Concert không chỉ là chương trình đặc biệt kỷ niệm dấu mốc 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công- Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam mà còn đánh dấu buổi hòa nhạc quốc tế đầu tiên của nhà hát Hồ Gươm.
Như nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Việt Nam chia sẻ, “Những sự kiện âm nhạc chuyên nghiệp và cao cấp như này giúp người yêu nhạc được thưởng thức những món ăn tinh thần cao cấp và sang trọng, cũng giúp những công chúng bình thường có cơ hội được thưởng thức âm nhạc đỉnh cao. Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng với đời sống văn hoá tinh thần của người dân Thủ đô, mà còn giúp chúng ta ngày càng thêm yêu âm nhạc hàn lâm, đưa âm nhạc hàn lâm đến với công chúng”.
Ông cũng bày tỏ thái độ lạc quan, “Hơn một thế kỷ kể từ khi có Nhà hát Lớn, chúng ta mới có một nhà hát xứng tầm quốc tế. Tôi nghĩ đây là một mở đầu mới, một trang mới cho lịch sử âm nhạc Việt Nam”.