Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khảo sát việc xây dựng nông thôn mới tại Quảng Bình

NDO -

NDĐT- Sáng nay 16-3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình để nghe báo cáo việc chuyển đổi nông, lâm trường quốc doanh và xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tương Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình.
Phó Thủ tương Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình.

Thực hiện đề án chuyển đổi nông, lâm trường quốc doanh, tỉnh Quảng Bình có bốn đơn vị gồm: Công ty Lâm công nghiệp Long Đại, Công ty Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình, Công ty Cao su Việt Trung và Công ty Lệ Ninh tiến hành sắp xếp lại.

Nhìn chung, sau sắp xếp, chuyển đổi các nông lâm trường cơ bản tách bạch được nhiệm vụ công ích với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng thành viên trong công ty, nhất là đối với các đơn vị thuộc lĩnh vực lâm nghiệp. Mô hình hoạt động của các công ty được tổ chức lại ngày càng tinh gọn, phù hợp với ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Năm 2012, doanh thu của bốn doanh nghiệp đạt gần 647 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 35 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,5 triệu đồng/tháng.

Về chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau hai năm triển khai tại Quảng Bình, nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân đã được chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là khơi dậy vai trò chủ thể, tự giác tham gia của người dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, 141/141 xã trong tỉnh đã phê duyệt xong quy hoạch chung và có đề án xây dựng nông thôn được phê duyệt. Phong trào hiến đất, hiến tài sản giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi được nhân dân tự nguyện tham gia tích cực.

Toàn tỉnh có hơn 13.785 hộ dân tự nguyện hiến 971.271m2 đất, phá dỡ 213.254m hàng rào... tổng giá trị 244,5 tỷ đồng. Toàn tỉnh có hơn 426 mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng.

Qua hai năm thực hiện, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng nông thôn mới tại Quảng Bình là 1.237 tỷ đồng, bao gồm ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn tín dụng, huy động doanh nghiệp, nhân dân đóng góp và các nguồn vốn lồng ghép.

Quảng Bình hiện có một xã đạt 17/19 tiêu chí, năm xã đạt 13-16 tiêu chí, 16 xã đạt 10/12 tiêu chí, 83 xã đạt 5-9 tiêu chí và 37 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương tỉnh Quảng Bình thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ, trong chuyển đổi, Quảng Bình có cách làm hay là gắn cơ sở chế biến, tiêu thụ sản phẩm với trồng và phát triển rừng, bảo vệ rừng tự nhiên, góp phần đưa Quảng Bình thành địa phương có độ che phủ rừng cao nhất cả nước (70%).

53304.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn công tác Chính phủ khảo sát vườn cao su của Công ty Việt Trung.

Phó Thủ tướng đề nghị, cùng với việc khẳng định hiệu quả của mô hình, tỉnh cần tiếp tục phát huy hiệu quả sẵn có, gắn kết vườn cây với cơ sở chế biến, gắn đời sống của người dân với quyền lợi và trách nhiệm bảo vệ rừng. Bên cạnh đó cũng cần thực hiện tốt hơn công tác phân loại rừng để có mô hình bảo vệ, quản lý phù hợp.

Phó Thủ tướng yêu cầu qua khảo sát, các bộ, ngành cần chú trọng nghiên cứu để điều chỉnh, đưa ra các chính sách mới trong việc quản lý, phân loại rừng, cùng với đó là cơ chế chính sách để các công ty lâm nghiệp hoạt động hiệu quả.

Về xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo “việc dễ làm trước, khó làm sau, phải rất thực tế, không thể nóng vội nhằm sớm đạt chỉ tiêu”. Phó Thủ tướng cho rằng, qua khảo sát tại Quảng Bình đã thấy những mô hình mới, có triển vọng và có thể nhân rộng ra các tỉnh khu vực miền Trung và nhấn mạnh “các địa phương cần rà soát lại quy hoạch nông thôn mới phù hợp với từng địa bàn, có sự tham gia của người dân; quy hoạch sử dụng đất phải gắn với quy hoạch sản xuất để mang lại hiệu quả; phải huy động nhiều nguồn lực, nhưng phải có ưu tiên trong thực hiện thay vì triển khai đồng loạt nhiều công trình, nhiều tiêu chí.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn công tác Chính phủ đã đến tìm hiểu việc chuyển đổi mô hình nông, lâm trường quốc doanh tại Công ty THHH MTV Việt Trung và Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại, khảo sát vườn cao su của Công ty THHH MTV Việt Trung; thăm, làm việc với xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy; đặt vòng hoa viếng nghĩa trang TNXP Vạn Trạch, huyện Bố Trạch.