Mỹ hoài nghi về đàm phán với Triều Tiên

Theo Tân Hoa xã, Reuters và TTXVN, ngày 1-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên trang Twitter cá nhân rằng, các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên đã không mang lại kết quả trong suốt 25 năm qua cũng như hiện nay. Nhà lãnh đạo Mỹ hoài nghi về hiệu quả của các cuộc đối thoại với Triều Tiên. Theo Tổng thống Trump, những người tiền nhiệm của ông đã phải "chịu thất bại", nhưng ông sẽ không để điều đó xảy ra.

* Phủ Tổng thống Hàn Quốc cùng ngày cho biết, nước này hợp tác chặt chẽ với Mỹ để duy trì các kênh liên lạc với Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh ủng hộ giải pháp hòa bình thông qua đối thoại về các vấn đề Triều Tiên bất cứ khi nào có cơ hội. Hàn Quốc cũng cho rằng, đàm phán có thể diễn ra theo các thể thức khác nhau, cả song phương và đa phương.

* Ngày 2-10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon kêu gọi Triều Tiên chấp thuận đề nghị tiến hành hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên. Bộ trưởng Cho Myoung-gyon nêu rõ, mối quan hệ liên Triều đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng Chính phủ Hàn Quốc vẫn duy trì lập trường cho rằng vấn đề các gia đình bị ly tán phải được giải quyết tách biệt khỏi các vấn đề chính trị và quân sự.

* Trong khi đó, Triều Tiên lên án hiệp ước phòng thủ giữa Hàn Quốc và Mỹ nhân dịp 64 năm hiệp ước này được ký kết. Trong bài xã luận đăng ngày 2-10, Nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Ðảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh Hiệp ước phòng thủ chung giữa Hàn Quốc và Mỹ chứa đựng mưu đồ xâm lược Triều Tiên; là cơ sở để Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung và triển khai các loại vũ khí chiến lược của Mỹ tại Hàn Quốc.

* Ngày 2-10, truyền thông Trung Quốc đưa tin, nhiều công nhân Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc bắt đầu rời thành phố biên giới Ðan Ðông để về nước, theo lệnh trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Bình Nhưỡng. Trước đó, hàng trăm nữ công nhân Triều Tiên đã xếp hàng ở cửa khẩu Ðan Ðông chờ xuất cảnh.