Nhầm khái niệm
Nhầm khái niệm

NDĐT - Nếu đảo Lý Sơn thành một “đô thị biển”, nó sẽ hấp dẫn khách du lịch bằng đặc trưng gì, so với những đô thị biển khác? Phát triển hạ tầng du lịch ở những khu vực có vẻ đẹp hoang sơ đang bị hiểu lầm thành “đô thị hoá”. Đúng hơn, là bê-tông hoá.

Nuôi chó cần văn minh
Nuôi chó cần văn minh

NDĐT - Có hai thời điểm trong ngày công viên vườn hoa đông đúc, là sáng sớm và xế chiều. Đấy cũng là khi mà công viên, vườn hoa trở thành sân chơi cho những… chú chó, khi người dân "dắt chó đi dạo". Ở Hà Nội, điểm đến thường là Công viên Thống Nhất, Vườn hoa Bách Thảo, cho đến khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang.

Ngày Di sản, đừng nói chuyện quá khứ...
Ngày Di sản, đừng nói chuyện quá khứ...

NDĐT - Ngày di sản, đừng nên chỉ nói chuyện quá khứ. Cần nghĩ đến những di sản trong tương lai, đang hình thành từ hôm nay, mà cẩn trọng trong từng hành động.

"Lượng" và "chất" của đô thị

NDĐT - Tỷ lệ đô thị hóa luôn được coi là thước đo sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Những quốc gia có thu nhập đầu người cao nhất thế giới, cũng là những nước mà tỷ lệ dân cư đô thị luôn ở khoảng 80%. "Con hổ châu Á" Hàn Quốc có tỷ lệ đô thị hóa ở mức 75%. Ngược lại, tỷ lệ đô thị hóa luôn ở mức thấp với những nước nghèo, hoặc đang phát triển. Việt Nam, đang ở mức hơn 34%. Chương trình phát triển đô thị từ 2012 đến 2020, Việt Nam phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa là 45% vào năm 2020.

Nhìn xa hơn từ "vẽ bậy"
Nhìn xa hơn từ

NDĐT - Vứt rác ra đường là bị phạt. Hút thuốc lá nơi công cộng là bị phạt... Tất cả đều có quy định rõ ràng về khung hình phạt cho từng hành vi. Nhưng cũng như vẽ bậy, chúng luôn là vấn nạn dai dẳng. Gốc gác của vấn nạn là yếu kém trong thực thi pháp luật. Yếu kém này đã dung dưỡng cho những thói hư tật xấu tồn tại qua năm tháng.

Lối đi nào cho kinh tế kiểu "truyền thống"?
Lối đi nào cho kinh tế kiểu

NDĐT - Hà Nội từng đưa ra ý tưởng quy định taxi phải sơn đồng màu. Tôi chợt nghĩ nếu Thủ đô văn hiến, hay một số thành phố có một hệ thống kiểu như "taxi đen" ở London - cạnh tranh bằng chất lượng, bằng văn hóa chứ không đơn thuần ở giá cả. Khi đó, thay vì ủng hộ taxi công nghệ như hiện tại, rất nhiều người chuyển qua ủng hộ taxi truyền thống. Bởi lĩnh vực nào cũng thế, luôn có nhiều phân khúc khách hàng.

Học để... biết "chơi"
Học để... biết

NDĐT - Lần đầu tôi được nghe ca trù, tôi nhớ nguyên cảm giác thật là nhọc nhằn khi phải chờ hết canh hát. Khổ nỗi không thể bỏ giữa chừng khi phải đóng vai khách mời. Sau canh hát, một cậu bạn tôi thì thầm: "Từ giờ nếu muốn tra tấn ông khách nào, cứ mời ông ấy đi nghe ả đào".