Phạt công ty sửa hạn sử dụng hơn bốn tấn thuốc bảo vệ thực vật

NDO -

NDĐT- Chiều 25-12, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 160 triệu đồng đối với Công ty TNHH UPL Việt Nam (trụ sở tại TP Biên Hòa, Đồng Nai), về hành vi tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên bao bì hơn bốn tấn thuốc bảo vệ thực vật, nhằm kéo dài thời hạn sử dụng.

Phạt công ty sửa hạn sử dụng hơn bốn tấn thuốc bảo vệ thực vật

Vụ việc bị phát hiện, khi Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lâm Đồng bắt quả tang ông Trần Minh Liễu cùng nhóm người đang bốc dỡ 411 thùng thuốc bảo vệ thực vật hiệu SAAF 75WP (tương đương 4.110 kg), từ một cửa hàng vật tư nông nghiệp tại TP Đà Lạt để giao cho Công ty UPL Việt Nam. Thời điểm kiểm tra, ông Liễu không cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số hàng trên.

Qua truy xuất nguồn gốc, cơ quan chức năng xác định số hàng này thuộc lô thuốc bảo vệ thực vật SAAF, sản xuất ngày 13-10-2015, hạn sử dụng ngày 13-10-2017, có tổng cộng 16.800 kg được Công ty UPL Việt Nam nhập khẩu vào Việt Nam. Sau đó, công ty này đã bán 990 kg, còn lại hợp đồng cung cấp cho một đại lý tại Tây Ninh, với điều kiện sẽ hỗ trợ đại lý bán hàng và nhận hàng hết hạn sử dụng để tái chế. Tháng 2-2017, đại lý đã giao lại cho Công ty UPL Việt Nam 10 tấn thuốc SAAF còn tồn kho, gần hết hạn sử dụng để tái chế theo thỏa thuận. Công ty này tiến hành tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên bao bì đến 15-2-2019, sau đó đưa lên thị trường Lâm Đồng.

Đến tháng 11-2018, sau khi nhân viên để mất 3.540 kg thuốc, Công ty UPL Việt Nam đưa số thuốc còn lại về Long An và lặp lại hành vi trên đối với 2.350 kg thuốc, sau đó chuyển về thị trường các tỉnh miền Tây Nam Bộ để tiêu thụ. Cũng trong thời gian này, số thuốc bảo vệ thực vật chưa được sửa chữa hạn sử dụng (lần hai), được chuyển đến thị trường Đồng Nai, Hậu Giang và ngược lên Lâm Đồng đến khi bị phát hiện.