Góc nhìn thể thao

Niềm tin cho bóng đá Việt Nam

Tháng 5-2014, ông Tô-si-gia Mi-u-ra chính thức ký vào bản hợp đồng có thời hạn hai năm với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) để trở thành HLV người Nhật Bản đầu tiên trong lịch sử dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Một "thuyền trưởng" từng nhận nhiều hoài nghi từ giới chuyên môn nay đã thổi luồng sinh khí mới tới đội bóng quốc gia đang tìm lại vị thế đứng đầu Đông - Nam Á.

HLV Mi-u-ra (người dẫn đầu trong ảnh) chỉ đạo các cầu thủ đội tuyển Việt Nam trong bài tập thể lực.
HLV Mi-u-ra (người dẫn đầu trong ảnh) chỉ đạo các cầu thủ đội tuyển Việt Nam trong bài tập thể lực.

Ông Tô-si-gia Mi-u-ra ngồi vào chiếc ghế nóng huấn luyện đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam với rất nhiều e ngại. HLV này từng có mười một năm dẫn dắt và trải qua hơn 100 trận đấu cùng các đội bóng tại Giải vô địch quốc gia Nhật Bản (JLeague) nhưng chưa bao giờ ở lại câu lạc bộ nào quá hai năm. Chưa nói đến, kinh nghiệm cầm quân cấp độ ĐTQG là con số không cùng việc suốt ba năm qua, HLV Mi-u-ra... thất nghiệp và làm nghề tay trái là bình luận viên bóng đá!

Chính vì thế, sự lựa chọn Tô-si-gia Mi-u-ra của hơn sáu tháng trước được coi là quyết định "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử điều hành của VFF. Thậm chí, khác hẳn với những "chuyến" tuyển dụng rầm rộ trước, VFF lại dễ dàng "chấm" vị HLV 51 tuổi chỉ sau một chuyến công tác sang Nhật Bản. Liên đoàn còn bỏ qua quá trình thẩm định chuyên môn từ Hội đồng HLV quốc gia. Và khi rất nhiều thành viên VFF còn chưa biết Mi-u-ra là ai thì bản hợp đồng kéo dài hai năm đã được ký kết. So với những cái tên sáng giá khác lúc đó như Mác-xen Đờ-xây-ly, "phù thủy" Ra-gia-gô-ba hay thậm chí là cựu HLV đội tuyển Nhật Bản Ta- Kê-xi Ô- Ka-đa thì rõ ràng, sự lựa chọn Mi-u-ra của VFF thật sự khiến dư luận không khỏi băn khoăn...

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, Tô-si-gia Mi-u-ra đã bộc lộ dần những tố chất cần thiết để có thể làm nên một cuộc cách mạng cho bóng đá Việt Nam. Hơn nửa năm qua, vị HLV người Nhật Bản đã kịp xây dựng một đội tuyển quốc gia đoàn kết, nhiệt huyết, xuất sắc vượt qua vòng bảng giải AFF Suzuki Cup 2014 với thành tích bất bại. Trong thời kỳ mà bóng đá nước nhà đầy "mong manh" với nhiều vấn đề nội tại nhức nhối thì những gì mà vị HLV trông đầy "thư sinh" làm được, thật sự khiến người hâm mộ nể phục.

Mi-u-ra đã làm tốt công việc của mình để vực dậy một ĐTQG từ những viên gạch vỡ. HLV Tô-si-gia Mi-u-ra nói trước báo giới rằng ông không sợ áp lực khi làm HLV trưởng ĐTQG Việt Nam mà thấy vinh dự vì được lựa chọn vào vai trò rất quan trọng này. Vị "thuyền trưởng" cũng tuyên bố sẽ chấn chỉnh mạnh mẽ lối đá cá nhân chủ nghĩa và "dẹp" bệnh ngôi sao nhằm hướng đến một đội bóng đoàn kết, chuyên nghiệp nhất. Và "người Nhật đã nói là làm". HLV này không ngần ngại cho tiền đạo "tên tuổi" Công Vinh, đội trưởng Tấn Tài ngồi dự bị trong trận ra quân ở giải AFF Suzuki Cup 2014, đồng thời thay đổi gần cả một đội hình ở từng trận tiếp theo,... Và những điều chỉnh của Mi-ura đã giúp đội bóng làm nên chuyện. Rõ ràng, HLV Nhật Bản muốn các học trò hiểu: không có ai chắc chắn được đá chính, không có ai là "trung tâm" mà tất cả đều có cơ hội ra sân và phải nỗ lực hết mình nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội."Chất lửa" trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam khiến hàng triệu khán giả "vỡ òa niềm vui" trong những ngày qua và từng bước lấy lại niềm tin đối với đội tuyển, phải chăng cũng đã thể hiện cả "chất thép" trong sự dẫn dắt của HLV Mi-u-ra.

Đó chính là bí quyết thành công của bóng đá Nhật Bản khi phát triển với phương châm "bất di bất dịch": kỷ luật và tính chuyên nghiệp, điều mà bóng đá Việt Nam dường như chỉ có "cái vỏ" suốt nhiều thập kỷ qua. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định: Việt Nam sẽ học tập mô hình phát triển bóng đá chuyên nghiệp của Nhật Bản. Và việc lựa chọn HLV Mi-u-ra vào ghế nóng tưởng là bước đi vội vàng, nhưng thực tế lại nằm trong một kế hoạch dài hơi."Gắn kết" ở đây chính là việc chúng ta sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa mang tính chiến lược của Nhật Bản. Trước đó, Liên đoàn bóng đá Nhật Bản cũng từng giới thiệu chuyên gia Ta-na-ca Cô-gi sang Việt Nam làm trưởng Giải VLeague. Và cả ông Mi-u-ra hay Cô-gi đều chấp nhận một mức lương không cao, phần nào cho thấy họ thực sự tâm huyết và tôn trọng công việc kiến thiết bóng đá Việt Nam như thế nào.

"Đường xa mới biết ngựa hay". Tô-si-gia Mi-u-ra đã vượt qua được khó khăn để có bước khởi đầu tốt nhưng sẽ tạo ra đột phá hay không, có lẽ thời gian mới trả lời được. Chỉ duy nhất một điều nổi bật, ông và các học trò của mình đã lấy lại được một thứ dường như đã phai mờ lâu nay, đó là niềm tin của người hâm mộ. Niềm tin này sẽ là lợi thế và cũng chính là chìa khóa để HLV người Nhật Bản vươn tới thành công trong tương lai cùng đội tuyển Việt Nam.