Ninh Bình tận dụng lợi thế để thu hút đầu tư

NDO -

NDĐT- Trong 10 năm gần đây, mỗi năm đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đạt khoảng 15 nghìn tỷ đồng/năm với hàng loạt dự án của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ở các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch và dịch vụ.

Khu du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Kênh Gà, một trong nhiều địa chỉ du lịch của tỉnh Ninh Bình.
Khu du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Kênh Gà, một trong nhiều địa chỉ du lịch của tỉnh Ninh Bình.

Khẳng định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình với hình ảnh vùng văn hoá cố đô ngàn năm văn hiến có môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thủ tục minh bạch, là cơ sở để địa phương và doanh nghiệp cùng phát triển kinh tế mạnh mẽ trong thời gian tới. Hiện nay, tỉnh có bảy khu công nghiệp, trong đó ba khu công nghiệp bao gồm Gián Khẩu, Khánh Phú và thị xã Tam Điệp cơ bản đã lấp đầy. Bên cạnh đó, Ninh Bình đang từng bước trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Các khu du lịch sinh thái như Tràng An, Vườn Quốc gia Cúc Phương, Vân Long, Tam Cốc Bích Động.v.v.v đang trở thành những điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch từng bước được mở rộng cả về quy mô và nâng dần về chất lượng. Hiện nay, Ninh Bình có 235 cơ sở lưu trú du lịch với gần bốn nghìn phòng ngủ, trong đó 32 khách sạn từ 1 đến 2 sao, sáu khách sạn đạt tiêu chuẩn 3- 5 sao.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Bình tổ chức cuối năm 2012 , Ninh Bình đã cấp phép cho bảy dự án dự án với tổng vốn đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng.

Thực hiện xuyên suốt chủ trương “Ninh Bình – Hội nhập và phát triển bền vững” những ngày đầu năm 2013, UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các Ban ngành ở địa phương kiện toàn tổ chức, củng cố đội ngũ cán bộ để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến Ninh Bình lập dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh trực tiếp xây dựng đề án kiện toàn tổ chức và xây dựng quy chế hoạt động của Trung tâm tư vấn đầu tư thuộc Sở theo hướng nâng cấp thành “Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Bình” nhằm thực hiện Quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để hỗ trợ tốt hơn các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến khảo sát xây dựng dự án đầu tư.

Cùng với đó, các phòng nghiệp vụ và Trung tâm tư vấn đầu tư thường xuyên liên hệ, tư vấn hỗ trợ các Nhà đầu tư vừa được cấp phép về thủ tục tiếp theo như giải phóng mặt bằng, giao đất, về xác nhận ưu đãi đầu tư. Bên cạnh đó, hướng dẫn doanh nghiệp ký kết Biên bản ghi nhớ tạo điều kiện thuận lợi để dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh trên website xúc tiến đầu tư và website của Sở, các phương tiên truyền thông đại chúng, trong đó tập trung vào lợi thế về giao thông, cùng những ưu đãi và hỗ trợ đầu tư quy định tại Quyết định số 28/2012/QĐ-UBND ngày 23/11/2012 của UBND tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng dự án tại tỉnh Ninh Bình.