Phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 11-2006

Tăng cường kiểm soát giá cả

Ngày 1-12, tại Hà Nội, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11-2006 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng.

Tại kỳ họp này, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến và thông qua Dự thảo Nghị định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Cựu chiến binh Việt Nam; Dự thảo Nghị định quy định về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; Ðề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006-2020; Ðề án Ðiều chỉnh giá điện giai đoạn 2006-2010; Báo cáo về việc kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành theo Nghị quyết số 01/2006/NQ-CP; Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2006; Kết quả giao ban sản xuất, đầu tư và xuất khẩu.

Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11-2006 và 11 tháng đầu năm, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục phát triển tốt. Chúng ta đã tổ chức thành công Tuần cấp cao APEC và Hội nghị APEC -  sự kiện quốc tế quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Sản xuất công nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng cao (16,9%). Các lĩnh vực dịch vụ tiếp tục đạt kết quả khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao (20,7%). Xuất khẩu tăng trưởng mạnh (23,7%). Thu ngân sách Nhà nước đạt cao, đáp ứng yêu cầu chi của nhà nước. Nhiều hoạt động xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực.

Ðể hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2006, các thành viên Chính phủ nhấn mạnh, trong tháng cuối cùng của năm, cần tiếp tục thực hiện tốt các công việc được nêu trong Công điện số 1559/CÐ-TTg ngày 2-10-2006 của Thủ tướng Chính phủ và những giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết của Chính phủ tại các phiên họp thường kỳ, đặc biệt chú ý tập trung vào một số vấn đề sau:

Một là, các bộ, ngành ở T.Ư và các địa phương tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Trong sản xuất nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá trên lúa, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Hai là, tăng cường việc phổ biến đến các doanh nghiệp các cam kết quốc tế và khu vực; các kiến thức về thị trường, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại... để chuẩn bị sẵn sàng đón nhận các cơ hội mới và chủ động đối phó với các thách thức, khó khăn do tiến trình hội nhập kinh tế mang lại.

Ba là, chuẩn bị tốt các điều kiện cả về lực lượng hàng hóa, tổ chức phân phối để bảo đảm ổn định thị trường và giá cả trong dịp cuối năm.

Bốn là, các bộ, ngành, địa phương triển khai ngay việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2007 cho các đơn vị cấp cơ sở để có thể tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch ngay từ tháng đầu của năm 2007; bảo đảm việc triển khai kế hoạch phù hợp mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch và các quy định của Nhà nước, chấp hành nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội.

Năm là, các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm điểm nghiêm túc việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01/2006/NQ-CP ngày 16-1-2006 của Chính phủ, đánh giá cụ thể những việc làm được và chưa làm được; đồng thời xác định các giải pháp sẽ triển khai thực hiện trong năm 2007, đặc biệt chú ý các giải pháp để triển khai thực hiện các cam kết quốc tế theo lộ trình đã được xác định. Giao Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của các bộ, ngành, địa phương.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chúng ta chỉ còn lại một tháng để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,2% năm 2006 là cực kỳ khó khăn. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương  thực hiện  đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Ðẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng, sản phẩm dịch vụ đang có thị trường. Ðẩy mạnh việc xây dựng các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương phải chỉ đạo ngăn chặn cho được dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá để ổn định sản xuất nông nghiệp.

Về dịch cúm gia cầm, chúng ta đã giữ vững một chu kỳ không tái phát bệnh dịch này, tuy nhiên ở các nước chung quanh đã có dấu hiệu tái phát dịch, Thủ tướng yêu cầu chủ động ngăn chặn, không để dịch cúm gia cầm tái phát hoặc lan ra diện rộng.

Thông tin về việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ có tác động dây chuyền đến giá cả thị trường. Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo, không để thiếu nguyên liệu, nhiên liệu cho sản xuất tháng cuối năm và quý I-2007 để ổn định và phát triển sản xuất.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương có biện pháp làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Tết cổ truyền của dân tộc sắp tới cho nhân dân.