Sắp xếp, bảo đảm chất lượng đào tạo của các trường sư phạm
Sắp xếp, bảo đảm chất lượng đào tạo của các trường sư phạm

Đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, những năm qua, hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên bộc lộ nhiều hạn chế, cần có sự điều chỉnh, cơ cấu lại nhằm bảo đảm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt nhu cầu đổi mới giáo dục.

Quyền lợi thí sinh trong xét tuyển
Quyền lợi thí sinh trong xét tuyển

Đang nghỉ ngơi sau giờ làm việc, chợt thấy số máy anh bạn ở Đà Nẵng gọi điện với tâm trạng đầy băn khoăn:

Nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế
Nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Yêu cầu về chất lượng nhân lực trong xu thế hội nhập hiện nay đòi hỏi các trường đại học cần có sự chuẩn hóa chất lượng giáo dục đại học, từ đó cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững. Trước vấn đề quan trọng này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn PGS, TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trách nhiệm về một kỳ thi nghiêm túc
Trách nhiệm về một kỳ thi nghiêm túc

NDĐT- Ngay trước thời điểm Kỳ thi THPT quốc gia 2019 chính thức diễn ra, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia trao đổi với độc giả Báo Nhân Dân, với các thí sinh cả nước chung quanh những nỗ lực thực hiện kỳ thi thực sự nghiêm túc, an toàn, bảo đảm công bằng, khách quan.

Không có việc buộc Đại học Tôn Đức Thắng phải trích nộp chênh lệch thu chi
Không có việc buộc Đại học Tôn Đức Thắng phải trích nộp chênh lệch thu chi

NDĐT – Liên quan câu chuyện thu chi của Trường đại học Tôn Đức Thắng, ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) khẳng định với báo chí: "Không có việc Tổng LĐLĐ VN buộc Đại học Tôn Đức Thắng phải trích nộp về TLĐ đến 30% chênh lệch thu chi".

Đột phá để cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp (Tiếp theo và hết) (*)
Đột phá để cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp (Tiếp theo và hết) (*)

Bài 2: Tập trung đào tạo nguồn lao động chất lượng cao

Tại cuộc gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức trong Tháng Công nhân vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lực lượng công nhân lao động có trình độ kỹ thuật là tài sản, là “vốn quý” của quốc gia. Bởi đây chính là nguồn lực phát triển kinh tế, công nhân tay nghề cao là cơ hội cho sự phát triển cạnh tranh khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới.

Đột phá để cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp (Kỳ 1)
Đột phá để cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp (Kỳ 1)

Bài 1: Trao quyền tự chủ cho các cơ sở

Ðổi mới giáo dục nghề nghiệp (GDNN) ở nước ta trong bối cảnh toàn cầu hóa đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Việc lựa chọn các giải pháp khả thi, mang tính đột phá là điều sống còn của hệ thống GDNN trong thời gian tới. Trong đó, quy hoạch lại mạng lưới, giao quyền tự chủ cho các cơ sở GDNN công lập được xem là các giải pháp nội tại, để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng sức cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo.

Phát triển các nhóm nghiên cứu trong trường đại học
Phát triển các nhóm nghiên cứu trong trường đại học

Xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ, chất lượng đào tạo của các trường đại học. Tuy nhiên, công tác này hiện nay chưa hiệu quả như mong đợi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Mọi hành vi gian lận trong thi cử sẽ bị xử lý nghiêm
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Mọi hành vi gian lận trong thi cử sẽ bị xử lý nghiêm

NDĐT- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đang tích cực phối hợp với cơ quan công an nhanh chóng xác định các đối tượng vi phạm trong vụ nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 để xử lý nghiêm minh, công bằng, chính xác, không bao che và công khai, minh bạch. Bộ trưởng khẳng định, tất cả các hành vi gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và bất cứ kỳ thi nào khác đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Thời 4.0, làm gì để Công nghệ không còn là “môn phụ”?
Thời 4.0, làm gì để Công nghệ không còn là “môn phụ”?

NDĐT- Trong thời kỳ cách mạng 4.0 hiện nay, khoa học và công nghệ có vai trò hết sức quan trọng. Nhưng có nghịch lý là, nhiều nhà trường, học sinh vẫn chưa nhìn nhận đúng giá trị của môn Công nghệ. Làm sao để trả lại vị thế cho môn học này, xoá bỏ quan niệm đây là một “môn phụ” như bấy lâu nay trong các nhà trường?