Những thương hiệu nâng tầm vóc Việt Nam
Những thương hiệu nâng tầm vóc Việt Nam

NDĐT - Cộng đồng hơn 750 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam ngày càng có thêm những doanh nghiệp có sứ mệnh đặc biệt, tạo động lực thu hút và lan tỏa sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới toàn thể cộng đồng. Thương hiệu của các doanh nghiệp này đã trở thành niềm tự hào quốc gia và có giá trị nâng tầm vóc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trên thương trường thế giới.

Nâng tầm đội ngũ doanh nhân Việt Nam
Nâng tầm đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Ðội ngũ doanh nhân Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, doanh nhân chính là lực lượng nòng cốt đưa đất nước tiến lên, chủ động hội nhập sâu rộng hơn vào kinh tế toàn cầu. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh có năng lực, trình độ và phẩm chất trở thành nhiệm vụ bức thiết, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững cũng như tạo dựng vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.

Kinh tế Lào, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt
Kinh tế Lào, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt

NDĐT - Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết, những cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, làm ăn tại Lào trong thời gian tới là các lĩnh vực về năng lượng, nông nghiệp, kết nối giao thông và dịch vụ.

Hải Phòng phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn
Hải Phòng phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn

TP Hải Phòng đang huy động các nguồn lực đầu tư cho khu vực nông thôn, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo nên sức bật mới cho khu vực ngoại thành của thành phố Cảng.

Vì sao dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại Nghệ An?
Vì sao dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại Nghệ An?

Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) được phát hiện tại Nghệ An từ tháng 3-2019 và đến tháng 8 thì cơ bản được khống chế, với 123 trong số 174 ổ dịch công bố hết dịch. Tuy nhiên, từ đầu tháng 9 đến nay, dịch tái bùng phát và lây lan nhanh tại nhiều địa phương, số lượng lợn mắc dịch buộc phải tiêu hủy cao gấp nhiều lần đợt trước.

Xăng E5 gặp khó
Xăng E5 gặp khó

Sau gần hai năm bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ xăng E5 ngày càng sụt giảm, không đạt như kỳ vọng ban đầu. Bên cạnh mức chênh lệch giữa xăng E5 và xăng Ron 95 thấp, hiện không ít cửa hàng “quay lưng” với xăng E5.

Ngành mía đường gian nan trước ngưỡng cửa hội nhập
Ngành mía đường gian nan trước ngưỡng cửa hội nhập

(Tiếp theo và hết) (★)

Bài 2: Tìm hướng đi phù hợp

Theo các chuyên gia ngành mía đường, việc Hiệp định thương mại hàng hóa (ATIGA) chính thức có hiệu lực sẽ vừa là thách thức, vừa là thời cơ cho ngành mía đường nước ta. Nhưng để tránh “thua ngay trên sân nhà” thì ngành mía đường cần tái cơ cấu phù hợp thực tiễn sản xuất, cần đẩy mạnh sản xuất sản phẩm sau đường như phân hữu cơ vi sinh, điện sinh khối, xăng sinh học… để tăng lợi nhuận, cạnh tranh sòng phẳng với ngành mía đường thế giới.

Ngành mía đường gian nan trước ngưỡng cửa hội nhập (Kỳ 1)
Ngành mía đường gian nan trước ngưỡng cửa hội nhập (Kỳ 1)

Chỉ còn gần ba tháng nữa là đến thời điểm thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa (ATIGA), dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, nhưng ngành mía đường nước ta vẫn nhiều ngổn ngang. Mặc dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt và cụ thể của các bộ, ngành chức năng và các địa phương, doanh nghiệp mía đường đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, đổi mới mô hình sản xuất, nhưng ở nhiều nơi, vùng mía nguyên liệu đang bị “xóa sổ”, người trồng tiếp tục bỏ mía chuyển sang trồng các loại cây khác.

Tiềm ẩn nhiều bất ổn đe dọa kinh tế Cà Mau
Tiềm ẩn nhiều bất ổn đe dọa kinh tế Cà Mau

NDĐT - Căn cứ vào số liệu thì hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mau trong chín tháng đầu năm 2019 đều đạt và vượt. Nhưng trong cái được đó vẫn còn tiềm ẩn một số bất ổn, cần có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ.

Tiến lên “nấc thang” cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu (Kỳ 2)
Tiến lên “nấc thang” cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu (Kỳ 2)

Bài 2: Nhiều rào cản “trói chân” doanh nghiệp

Cùng với xuất phát điểm thấp, nhiều chính sách hỗ trợ tuy chủ trương đúng đắn, nhưng thực tế việc tổ chức, triển khai không hiệu quả, thậm chí “đá nhau” khiến doanh nghiệp (DN) bị mất phương hướng, không dám mạnh dạn đầu tư chiều sâu để tham gia các “sân chơi lớn”. Nếu còn tiếp diễn đà này, rất có thể trong tương lai gần, Việt Nam sẽ trở thành “vùng trũng” trong chuỗi giá trị toàn cầu.