Để chính sách bảo hiểm y tế đồng hành với sức khỏe học sinh, sinh viên
DIỄN BIẾN TRỰC TIẾP
9 giờ

NDĐT - Đúng 9 giờ sáng 16-9, Báo Nhân Dân điện tử phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến “Để chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đồng hành với sức khỏe học sinh, sinh viên”.

Các khách mời tham dự chương trình gồm có:

- Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục - Đào tạo

- Ông Nguyễn Tất Thao, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, BHXH Việt Nam

- TS Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội

Tại chương trình, các khách mời sẽ giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của bạn đọc về chính sách bảo hiểm y tế với đối tượng học sinh, sinh viên, Qua đó, nhằm cung cấp những thông tin chính xác về chính sách BHYT dành cho học sinh, sinh viên. Cụ thể như quyền lợi của các em khi tham gia BHYT; Vai trò của nhà trường thế nào trong việc triển khai các chính sách BHYT; Ngân sách hỗ trợ như thế nào trong việc mua thẻ BHYT; có nâng mức hỗ trợ cho đối tượng này khi mua thẻ BHYT; những giải pháp nào để đạt mục tiêu bao phủ 100% BHYT với học sinh, sinh viên…

Bạn đọc quan tâm về chủ đề này vui lòng gửi câu hỏi qua email nhandandientutiengviet@gmail.com hoặc trên fanpage của Báo Nhân Dân điện tử (https://www.facebook.com/nhandandientutiengviet/).

Phát biểu khai mạc chương trình giao lưu trực tuyến, Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử cho biết, thời gian qua, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh sinh viên có sự phát triển ổn định, tăng dần qua các năm. Hiện cả nước có khoảng 17 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 94,2%. Trong đó, có 12,4 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại nhà trường; 4,6 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng như người nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công và thân nhân công an, quân nhân, quân đội, cơ yếu… Như vậy, còn khoảng 6% nhóm đối tượng học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT, chiếm gần một triệu em.

Luật BHYT quy định BHYT học sinh, sinh viên là hình thức bắt buộc, tuy nhiên vẫn chưa có biện pháp chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm học sinh, sinh viên khi không tham gia BHYT. Do đó, các cơ sở giáo dục vẫn chưa có biện pháp ràng buộc HSSV phải tham gia BHYT, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT còn chưa đồng đều tại một số địa phương.

Từ năm 2019, có nhiều chính sách mới về BHYT dành cho các đối tượng này như việc tăng mức đóng BHYT theo mức lương cơ sở. Bên cạnh đó, BHXH cũng thực hiện chính sách phương thức đóng BHYT linh hoạt theo thời gian từ ba tháng đến một năm, tạo điều kiện cho các em tham gia BHYT phù hợp với điều kiện kinh tế.

Tất cả những điều này sẽ có tác động ít nhiều đến mục tiêu bao phủ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Học sinh, sinh viên là những đối tượng được Nhà nước hỗ trợ khi tham gia BHYT. Thực hiện BHYT đối với học sinh sinh viên là trách nhiệm bảo đảm sức khỏe đối với bản thân các em và sau đó là với cộng đồng, xã hội.

Nhằm cung cấp những thông tin chính xác, giải đáp thắc mắc của độc giả về: chính sách BHYT dành cho học sinh, sinh viên. Cụ thể như: Học sinh, sinh viên được hưởng quyền lợi gì khi tham gia BHYT; Vai trò của nhà trường thế nào trong việc triển khai các chính sách BHYT để bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho học sinh, sinh viên; Ngân sách Nhà nước và ngân sách các địa phương sẽ hỗ trợ các em học sinh, sinh viên như thế nào trong mua thẻ BHYT; liệu có nâng mức hỗ trợ cho đối tượng này khi mua thẻ BHYT hay không; Ngành BHXH có những biện pháp nào để đạt mục tiêu bao phủ 100% BHYT với học sinh, sinh viên…, Báo Nhân Dân điện tử phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đề chính sách bảo hiểm y tế đồng hành với sức khỏe học sinh, sinh viên”.

Chúng tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến giải đáp của các khách mời để giúp cho bạn đọc hiểu thêm về chính sách BHYT dành cho đối tượng học sinh, sinh viên. Điều này không chỉ có ý nghĩa chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, mà còn mang nhiều ý nghĩa với công tác an sinh xã hội, bảo đảm sự công bằng trong khám, chữa bệnh BHYT. 

                                                                                   Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh tặng hoa cho các khách mời.


9 giờ 10 phút

MC: Thưa ông Nguyễn Tất Thao, Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, BHYT học sinh, sinh viên là chính sách bắt buộc, đã được quy định trong Luật. Nhưng hiện nay, vẫn còn một tỷ lệ nhỏ học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT? Ông có thể cho biết những thông tin mới nhất về số HSSV tham gia BHYT đến thời điểm này?

 

Ông Nguyễn Tất Thao, Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam:

Theo thống kê của chúng tôi, đến khoảng giữa năm 2018, toàn quốc có 17 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Trong đó khoảng 12,4 triệu học sinh, sinh viên là tham gia BHYT tại trường học. Còn 4,4 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo các đối tượng khác như người nghèo, cận nghèo, là thân nhân của công an, quân đội, cơ yếu… Như vậy, tỷ lệ đến năm 2018 có khoảng 94,2% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.  

MC: Bạn đọc Minh Châu (Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Thưa ông Lê Mạnh Hùng, ông nhận xét như thế nào về con số, tỷ lệ tham gia BHYT mà đại diện BHXH Việt Nam vừa nêu? Ông đánh giá thế nào về sự phối hợp của ngành giáo dục với BHXH Việt Nam trong việc phát triển đối tượng BHYT dành cho đối tượng học sinh, sinh viên thời gian gần đây? 

 

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục - Đào tạo: 

Tôi rất đồng tình với ý kiến vừa rồi của đại diện BHYT vừa cung cấp. Như các bạn biết, việc thực hiện Luật BHYT là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế và BHXH để tổ chức, triển khai thực hiện Luật BHYT trong cuộc sống, đặc biệt là trong trường học.

Với con số tham gia BHYT của HS, SV năm học 2018-2019 là 94,2% (tương đương 17 triệu HS, VS tham gia BH). Tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm HS, SV này rất cao, điều đó minh chứng cho nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục trong việc phối, kết hợp với ngành y tế, cũng như BHYT trong công tác truyền thông, vận động, triển khai thực hiện BHYT, từ Trung ương tới địa phương thì sự phối hợp giữa ba ngành này rất khăng khít, rất tốt, thể hiện trong việc triển khai các chương trình phối hợp, văn bản hướng dẫn, công tác y tế trường học nhằm phòng chống các bệnh dịch, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho giáo viên, HS, hướng dẫn việc trích trả BHYT tại cơ sở, đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho nhà trường, học sinh, phụ huynh trong việc tham gia BHXH và bảo đảm quyền lợi của HS, SV.


9 giờ 15 phút

MC: Bạn đọc Trần Thị Hà (Hạ Hòa, Phú Thọ) hỏi: Từ kinh nghiệm thực tế, ông Nguyễn Thanh Bình có thể chia sẻ một vài thông tin về việc tham gia BHYT của SV trường ĐH Khoa học tự nhiên, Quốc gia Hà Nội? Nhà trường có giải pháp gì để bảo đảm việc phát triển đối tượng tham gia BHYT của nhóm sinh viên?

 

TS Nguyễn Thanh Bình, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội:

Từ nhiều năm qua việc triển khai cho HSSV tham gia BHYT đã được triển khai rất tốt, đạt hiệu quả cao. Hằng năm nhà trường có 1.600 học sinh THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tham gia bảo hiểm y tế và 4.000 sinh viên hệ chính quy tham gia BHYT. Như vậy, với số lượng gần 6.000 học sinh, sinh viên tham giam bảo hiểm y tế, đạt 98% trong tổng số học sinh, sinh viên là con số khá cao.

Ngoài ra, các bạn là đối tượng ưu tiên cũng rất nhiều như là các em thuộc vùng dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách, con thương binh, gia đình liệt sĩ, hộ nghèo, cận nghèo cũng rất nhiều. Phần lớn học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế được Nhà nước hỗ trợ, trợ cấp 30%, các bạn phải đóng 70%.

Trong những năm gần đây, nhận thức việc BHYT rất quan trọng, nhà trường đã thực hiện rất nhiều biện pháp, những giải pháp đồng bộ, đặc biệt là khâu tuyên truyền, làm thế nào để HSSV và phụ huynh học sinh nhận thức được rằng đóng BHYT là quyền lợi và nghĩa vụ nhưng cũng là chính sách an sinh xã hội rất quan trọng của Nhà nước.


9 giờ 20 phút

MC: Thưa ông Nguyễn Tất Thao, bạn đọc Hà Kim Nghĩa (Ninh Thuận) có hỏi: Tôi được biết, hiện nay tỷ lệ tham gia BHYT chưa đồng đều giữa các địa phương. Ông có thể cho vài con số cụ thể? Địa phương nào có tỷ lệ tham gia BHYT HSSV cao nhất và thấp nhất? Điều này có ảnh hưởng gì đến quỹ BHYT cũng như quyền lợi khám, chữa bệnh của các em hay không?

 

Ông Nguyễn Tất Thao: Như các quý vị đã biết, tính đến thời điểm 30-6-2019, cả nước có 84,5 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số cả nước. Tỷ lệ bao phủ này đã vượt chỉ tiêu giao theo Quyết định 1167 của Thủ tướng (88,1%) và vượt 9% so với chỉ tiêu giao theo Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành T.Ư.

Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ không đồng đều giữa các địa phương. Tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi tỷ lệ tham gia BHYT lại cao hơn so với vùng đồng bằng do được Nhà nước hỗ trợ. Đặc biệt, có nhiều vùng có tỷ lệ bao phủ lên đến 98%, về con số cụ thể từng vùng thì hiện tại chúng tôi chưa có và sẽ cập nhật sau.

Còn về việc ảnh hưởng quyền lợi của HSSV do việc đóng BHYT không đồng đều, đối với trường hợp HSSV chưa tham gia BHYT, chi phí khám chữa bệnh sẽ rất cao. Do đó, nếu chẳng may ốm đau thì sẽ là gánh nặng tài chính với các em, nhất là khi giá khám, chữa bệnh không có BHYT đã được điều chỉnh bằng với mức có BHYT.

Theo thống kê, có những trường hợp khám, chữa bệnh của BHYT hiện vào khoảng vài tỷ đồng/năm. Vì vậy, theo tôi, với mức đóng BHYT không cao, vào khoảng 4,5% tháng lương cơ bản thì nên tham gia đầy đủ BHYT để giảm thiểu rủi ro tài chính khi ốm đau.


9 giờ 25 phút

MC: Bạn đọc Hồ Hương Giang (TP Huế) hỏi ông Lê Mạnh Hùng: Có thể nói, ngành giáo dục đào tạo, hệ thống trường học các cấp có vai trò nòng cốt trong thực hiện chính sách BHYT HSSV. Vậy vai trò đó đã được phát huy như thế nào trong thời gian qua?

 

Ông Lê Mạnh Hùng:

Ngành giáo dục đã xác định công tác y tế trường học, BHYT HSSV là rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho HSSV, góp phần thực hiện công bằng, an sinh xã hội. Vì vậy, từ định hướng chỉ đạo đến các văn bản pháp lý liên quan, kế hoạch liên ngành đã được Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành đầy đủ, kịp thời, thể hiện sự nhất quán chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện BHYT HSSV.

Điều rất đáng quan tâm đó là công tác truyền thông các nội dung trong Luật BHYT và các chính sách của BHYT được ngành GD-ĐT tập trung chỉ đạo từ trung ương đến địa phương, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý nhà giáo, nhân viên y tế và HSSV trong việc tham gia vào BHYT, đặc biệt là BHYT cho HSSV.

Việc tổ chức tuyên truyền cho các bậc phụ huynh học sinh cũng đã được các cơ sở giáo dục làm rất tốt thông qua các buổi họp phụ huynh các diễn đàn, các cuộc tọa đàm để phổ biến chế độ, chính sách BHYT, mức đóng, mức được hỗ trợ đóng, trách nhiệm và phương thức đóng BHYT. Tổ chức khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT, đối tượng là HSSV, quyền và nghĩa vụ các bên liên quan trong BHYT và lợi ích của việc tham gia BHYT là việc cần thiết trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe HSSV để các bậc phụ huynh hiểu được tính ưu việt cũng như quyền lợi, lợi ích của con em mình khi tham gia BHYT.

Tuy nhiên, vẫn còn là một khoảng trống là các em HSSV chưa thể đóng được do điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy mà chúng ta rất cần các mạnh thường quân, các thầy cô giáo, tuyên truyền đến các tầng lớp cán bộ, giáo viên và các em học sinh quyên góp để có trách nhiệm đóng BHYT cho các em. Các em đều được thăm khám sức khỏe ban đầu.

Những nỗ lực của ngành giáo dục trong công tác truyền thông về mặt y tế đáng được ghi nhận, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng nhanh qua mỗi năm là nhóm đối tượng tham gia BHYT cao nhất. Điều đó đã chứng tỏ rằng, trong thời gian qua ngành giáo dục đã cố gắng phối hợp với các bộ, ngành liên quan đặc biệt là trong tuyên truyền cũng như phối hợp với gia đình, nhà trường cũng như xã hội nhằm bảo đảm cho việc các em thực hiện việc đóng BHYT cũng như được hưởng các lợi ích từ việc tham gia BHYT.


9 giờ 30 phút

MC: Thưa ông Nguyễn Thanh Bình, bạn đọc Đỗ Lê Sơn (Kim Bôi, Hòa Bình) có xin ông chia sẻ một chút về những băn khoăn, trăn trở của HSSV khi tiếp cận những thông tin về chính sách BHYT của các em? Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của BHYT với việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của HSSV trong trường mình?

 

TS Nguyễn Thanh Bình: Cũng như thông tin của đại diện Bô Giáo dục – Đào tạo đã trả lời, nhiều năm qua việc tham gia BHYT của các trường ĐH và HSSV của toàn bộ ngành giáo dục và của trường ĐH Khoa học Tự nhiên tăng nhanh. Đây là nỗ lực lớn của tất cả các bên có liên quan, từ đại diện Bảo hiểm, gia đình và bản thân nhận thức của HSSV cũng có những chuyển biến lớn.

Hằng năm Trường có triển khai công tác BHYT đến các bạn HSSV. Thông thường, các bạn băn khoăn về số tiền, vì đầu năm các bạn phải đóng các khoản khi nhập học, đặc biệt là các bạn mới nhập học đầu cấp. Các thầy cô bao giờ cũng phải là người nắm bắt rất chắc chắn các thông tin để giải thích, đặc biệt là về số tiền.

Một số bạn khác băn khoăn và không chắc chắn vì các bạn có tham gia một số BH của các doanh nghiệp tư nhân bên ngoài và cho rằng đây là BHYT, và việc của các cán bộ là phải nắm rõ, giải thích để các bạn hiểu mà thực hiện.

Một vấn đề nữa là ý nghĩa của BHYT đối với HSSV, lãnh đạo trường cũng đánh giá, đây là việc làm rất tốt đối với HSSV, vì theo phản hồi của HSSV từ các khoa, gần như 100% các bạn khám chữa bệnh ở các cơ sở đều sử dụng BHYT.

Đối với trường ĐH Khoa học tự nhiên, có những bạn sống ở ký túc xá hay thuê trọ bên ngoài khi mắc các bệnh thông thường, đi khám ở ngoài chỉ cần sử dụng BHYT là được chi trả, nhiều khi số tiền khá lớn.


9 giờ 35 phút

MC: Bạn đọc Nguyễn Kiều Oanh (Nam Định) hỏi ông Nguyễn Tất Thao, Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam: Xin ông cho biết những quy định mới về chính sách, mức đóng BHYT với HSSV trong năm học 2019-2020?

 

Ông Nguyễn Tất Thao:

Nghị định số 146 năm 2018 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1-12-2018 có một số quy định về mức đóng cũng như chế độ của học sinh, sinh viên.

Về mức đóng thì học sinh, sinh viên có mức đóng là 4,5% mức lương cơ sở. Từ ngày 1-7-2019, mức lương cơ sở tăng thêm 100 nghìn đồng, như vậy thì mức đóng của HSSV cũng tăng lên, khoảng 4.500 đồng/tháng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30%, còn tùy từng trường hợp mà ngân sách của địa phương hỗ trợ tiếp, có những địa phương hỗ trợ lên đến 20%. Như vậy, học sinh, sinh viên chỉ phải bỏ ra khoảng 50% mức đóng.

Về giá trị sử dụng ghi trên thẻ BHYT, thì thẻ BHYT được cấp hằng năm cho học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, đối với học sinh cấp 1, thì giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 của năm đầu tiên cấp tiểu học. Còn đối với học sinh lớp 12 thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 9 của năm học lớp 12.

Còn đối với HSSV năm thứ nhất của các khóa học tại các trường  ĐH, CĐ thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày nhập học. Trong trường hợp mà thẻ BHYT của học sinh lớp 12 mà vẫn đang còn giá trị sử dụng thì chỉ tính từ ngày mà thẻ BHYT của học sinh lớp 12 hết giá trị sử dụng.

Còn đối với học sinh, sinh viên năm cuối khóa học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng hết ngày cuối của tháng cuối của khóa học đó.

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT, theo quy định được hưởng đầy đủ các quyền lợi giống như là các đối tượng có thẻ BHYT khác. Theo đó, học sinh, sinh viên có thẻ BHYT được bảo hiểm y tế chi trả 80% chi phí trong phạm vi quyền lợi được hưởng bảo hiểm y tế. Hiện nay học sinh, sinh viên đang phải chi trả 20% còn lại.


9 giờ 40 phút

MC: Thưa ông Lê Mạnh Hùng, bạn đọc Nguyễn Linh Chi (Kim Liên, Hà Nội) có hỏi: Luật BHYT quy định BHYT HSSV là hình thức bắt buộc, tuy nhiên, vẫn chưa có biện pháp chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm HSSV khi không tham gia BHYT. Do đó, các cơ sở giáo dục vẫn chưa có biện pháp ràng buộc HSSV phải tham gia BHYT. Theo ông, liệu có phải các cơ sở giáo dục cũng chưa tuyên truyền tích cực và giải thích cụ thể với các học sinh, sinh viên về quy định này hay không?

 

Ông Lê Mạnh Hùng: Tôi xin khẳng định, công tác tuyên truyền về các quy định trong Luật BHYT và các chính sách về BHYT trong thời gian qua đã được các cơ sở giáo dục triển khai rất tốt, rất tích cực với nhiều hình thức đa dạng và phong phú nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà giáo, nhân viên và HSSV trong việc tham gia BHYT.

Trên thực tế, cơ bản như chúng ta đã biết, các trường, cơ sở giáo dục đào tạo đóng phí BHYT đạt 94,2%. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận chưa đóng, rơi vào trường hợp của các em sinh viên. Nguyên nhân khách quan là do các em sinh viên thuộc ngành giáo dục quản lý thường sống xa gia đình, mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường lại không được thường xuyên và liên tục như là đối tượng học sinh; việc gia đình chuyển tiền cho các cháu thường thông qua chuyển khoản và nhà trường không thể kiểm soát được.

Ngoài ra, đối với các trường, như thầy Bình vừa trao đổi, thường xuyên giáo dục tuyên truyền nhận thức cho các em trong các tuần sinh hoạt công dân những năm vừa qua. Đặc biệt nữa, thông qua Quy chế quản lý học sinh, sinh viên, cơ sở đào tạo sẽ áp dụng khoản 6, Điều 4 Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ngày 5-4-2016 của Bộ GDĐT về Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học chính quy (Sinh viên có nhiệm vụ đóng học phí và BHYT đầy đủ, đúng thời hạn) để có những biện pháp xử lý với các sinh viên không tham gia BHYT sau khi đã được nhắc nhở và giải thích nhiều lần.

Với sinh viên, các em thấy rằng ở độ tuổi của mình ít xảy ra bệnh, bởi vậy vẫn còn chần chừ, chưa đóng BHYT. Nhưng các em chưa hiểu rằng việc đóng BHYT là bắt buộc của mỗi công dân, đặc biệt là công dân sinh viên. Chính vì thế, Bộ GD-ĐT đã thường xuyên thông qua hướng dẫn nghiệp vụ năm học đã nhắc nhở, đưa vào những mục để làm sao chỉ đạo cho nhà trường, các cơ sở đào tạo tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho các em, thấy rằng ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc thực hiện BHYT.

Tuy nhiên, nói là phải có chế tài, nhưng đối với ngành giáo dục thì đang nỗ lực áp dụng biện pháp tuyên truyền nhận thức, vận động, nhắc nhở, trừ điểm rèn luyện đối với sinh viên không tham gia bảo hiểm nhằm không gây áp lực cho các em trong quá trình học tập.

Đây cũng là những biện pháp để răn đe, nhắc nhở các cháu. Qua đây, tôi cũng rất mong được các đồng chí chia sẻ, các em vẫn đang ở độ tuổi của công dân mới bước vào cuộc sống nên nhận thức chưa được đầy đủ. Ngành giáo dục sẽ tiếp tục liên kết, phối hợp với các nhà trường và các ngành liên quan để giúp các cháu thực hiện Luật BHYT một cách tự nguyện, tự nguyện trong bắt buộc.

Chúng tôi vẫn thường tuyên truyền rằng cuộc sống chúng ta thì việc ốm đau có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu các em không tham gia bảo hiể, khi ốm đau đi khám chữa bệnh thì chi trả phí dịch vụ liên quan ở các bệnh viện sẽ rất cao, gây gánh nặng cho gia đình, xã hội; cao hơn nữa, nếu không có khả năng thanh toán thì dẫn đến nguy cơ về sức khỏe cho các em. Chính vì vậy, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung làm tốt công tác truyền thông để các em sinh viên nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT.
 


9 giờ 45 phút

MC: Thưa ông Nguyễn Thanh Bình, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, tuyên truyền về chính sách BHYT có vai trò quan trọng với sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, nhất là trong thời điểm đầu năm học mới. Theo ông, truyền thông về chính sách BHYT với sinh viên trong trường đại học, cao đẳng cần như thế nào để đạt được hiệu quả, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay? Ông có đề xuất gì về cách thức, mô hình mới để sinh viên dễ hiểu, nắm bắt thông tin và tham gia BHYT?

 

TS Nguyễn Thanh Bình, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội:

Xin cảm ơn câu hỏi rất thú vị này. Trong thời đại truyền thông nở rộ như hiện nay, HSSV là đối tượng có nhiều tác động ngoài xã hội, do đó làm thế nào để các bạn ấy nhận thức được vai trò của BHYT rất quan trọng.

Việc tuyên truyền về chính sách BHYT qua nhiều giải pháp, kênh thông tin truyền thông khác nhau có vai trò quan trọng với sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là trong thời điểm đầu năm học mới. Đối với Trường Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngoài những quy định bắt buộc như trong quy chế công tác của Bộ Giáo dục – Đào tạo thì trường cũng có những biện pháp riêng. Đầu tiên, chúng tôi tuyên truyền cho các em ngay từ khi nhập học năm đầu tiên. Hằng năm, trong các đợt sinh hoạt lớp, chúng tôi cũng đưa những nội dung về BHYT vào tuyên truyền.

Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, các bạn học sinh, sinh viên tham gia vào nhiều diễn đàn trên mạng xã hội. Do đó, tuyên truyền thông qua mạng xã hội là cách tác động rất lớn.

Tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, chúng tôi thiết kế những thông tin hình ảnh, video clip hay các flyer về chính sách, về quyền lợi nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

Chúng tôi cũng mong muốn bên BHXH phát triển mạnh hơn vấn đề này. BHXH cần phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức các chiến dịch lớn để tuyên truyền sâu rộng hơn với các bạn học sinh, sinh viên. Như vậy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra ở các trường học nên tổ chức các diễn đàn, mời các chuyên gia đến để trao đổi với HSSV, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về BHYT...

Tôi cũng nói thêm, hiện nay các đối tượng HSSV chưa tham gia BHYT chủ yếu tập trung vào các bạn sinh viên năm 2, 3, 4… Những bạn sinh viên năm thứ tư chỉ còn sáu tháng là ra trường nên có tư tưởng không muốn tham gia BHYT. Những bạn sinh viên năm 2, 3 cũng rất khó vận động hết vì thực tế, có một số bạn trong trạng thái nghỉ học chờ đi du học, nghỉ bảo lưu do lý do riêng, các kênh thông tin nhà trường gửi các bạn có thể không nắm hết. Do đó, làm thế nào tăng được những bạn sinh viên đang trong trạng thái đó đóng BHYT rất quan trọng để thúc đẩy bao phủ BHYT cho HSSV.

Quan trọng nhất là làm thế nào cho các bạn ấy nhận thức được, tự nguyện tham gia BHYT. Khi các bạn HSSV đi tham gia tình nguyện tại các địa phương để hỗ trợ đồng bào dân tộc, vùng khó khăn… thì việc tham gia BHYT cũng là hoạt động tương tự như vậy. Bởi vì không ai mong muốn chúng ta phải vào bệnh viện, nhưng việc tham gia BHYT chính là trách nhiệm của chúng ta, trách nhiệm với cộng đồng. Đó chính là hoạt động để đánh giá các HSSV.  


9 giờ 50 phút

MC: Thưa ông Nguyễn Tất Thao, bạn đọc Trần Anh Lan (Hà Nội) có hỏi: Làm thế nào để sớm đạt mục tiêu 100% số HSSV có thẻ BHYT? Con số này có khả thi thực hiện trong năm nay? Ngành BHXH Việt Nam có đề xuất giải pháp như thế nào để đạt được tỷ lệ tham gia BHYT tuyệt đối với nhóm đối tượng này?

 

Ông Nguyễn Tất Thao: Đến năm 2018 qua thống kê số HS, SV tham gia BHYT đạt 94,2%. Con số này so các năm trước tăng đáng kể, năm 2016 đạt 92,5%, năm 2017 đạt 93,5%. Theo báo cáo của các địa phương, số HS, SV chưa tham gia BHYT đa phần tập trung vào nhóm đối tượng mới thoát nghèo, ngân sách Nhà nước không hỗ trợ đóng BHYT, điều kiện kinh tế của gia đình còn eo hẹp. Với đối tượng SV năm thứ hai trở đi, tỷ lệ tham gia BHYT còn rất thấp do các em nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm đóng BHYT.

Để nâng cao tỷ lệ HS, SV tham gia BHYT, cần có nhiều giải pháp khác nhau. BHXH Việt  Nam đã gửi Công văn 1121 ngày 9-4-2019 gửi Bộ Y tế về việc báo cáo, đánh giá, cung cấp số liệu tham gia BHXH của HSSV giai đoạn 2016-2018, đề xuất nhiều giải pháp, cụ thể: đối với ngành GD-ĐT, từ trung ương đến địa phương, giao chỉ tiêu tỷ lệ BHYT HSSV cho từng cơ sở giáo dục.

Thu BHYT HSSV cũng phải bảo đảm đúng quy định. Đối với HS mới nhập học, chuyển cấp... Việc thu BHYT của những tháng còn lại của năm 2019, đối với học sinh đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thu vào cuối năm 2019. Các cơ sở giáo dục thu tiền đóng BHYT HS theo phương thức linh hoạt, 3 tháng, 6 tháng hoặc một năm một lần để nộp vào quỹ BHYT. Các trường chỉ thực hiện thu BHYT một lần của năm 2020 nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng cả năm.

Các trường cần đẩy mạnh hơn tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đến HSSV, phụ huynh thông qua hoạt động của đoàn thanh niên, hội sinh viên, đội thiếu niên tiền phong... của nhà trường. Cung cấp các danh sách HSSV (chưa tham gia và có tham gia BHYT) để cơ quan BHXH thực hiện vận động, tuyên truyền.

Về phía cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, quan tâm, tăng cường việc chỉ đạo công tác BHYT trên địa bàn. Cung cấp hình thức xem xét không khen thưởng đối với nhà trường chưa hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ tham gia BH. Các cấp chính quyền địa phương cần có phương án hỗ trợ mức đóng của HSSV từ ngân sách địa phương. Hiện nay, có tỉnh đã hỗ trợ 20% mức đóng BHYT của HSSV.

Đối với cơ quan BHXH, đã thực hiện nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền, phối hợp cơ sở giáo dục để hướng dẫn nhà trường kê khai đầy đủ thông tin vào tờ khai để bảo đảm vận động, tuyên truyền đến những đối tượng chưa tham gia BHYT.

Đối với Bộ Y tế, chúng tôi đề nghị nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luận để nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Nhà nước từ 30 lên 50%. 


9 giờ 55 phút

MC: Bạn đọc Lê Trung Kiên (Yên Dũng, Bắc Giang) hỏi: Thưa ông Lê Mạnh Hùng, có tình trạng một số HSSV chưa tích cực tham gia BHYT, nhất là sinh viên từ năm thứ hai trở đi, bởi các em cho rằng, mình còn trẻ khỏe, ít ốm đau nên không cần tham gia BHYT. Vậy ông có thể lý giải nguyên nhân tình trạng này và có một lời khuyên gì với các em?

 

Ông Lê Mạnh Hùng:

Cảm ơn bạn đọc Lê Trung Kiên, trước hết tôi đánh giá cao Bắc Giang là một trong những tỉnh có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo số liệu báo cáo thống kê. Như tôi đã trao đổi trước đó, Luật BHYT quy định BHYT HSSV là hình thức bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn không có tiền để mua BHYT. Bên cạnh đó, sinh viên là đối tượng không có thu nhập. Mặt khác, mức đóng BHYT hằng năm thay đổi do mức lương cơ sở bị điều chỉnh do đó gây những khó khăn cho các hộ gia đình có con đông đi học.

Trong khi đó, địa phương do ngân sách hạn hẹp không hỗ trợ thêm cho HSSV ngoài mức hỗ trợ mà ngân sách Nhà nước quy định là 30%. Thêm vào đó, một số ít học sinh, sinh viên nghĩ còn trẻ, còn khỏe, ít ốm đau nên không tham gia bảo hiểm y tế. Như vậy,  đối với ngành giáo dục, nhà trường cần tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho học sinh, sinh viên nhận thức đúng đắn về vấn đề này. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Phòng Công tác HSSV ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa trao đổi, những lý do, nguyên nhân từ cơ sở giáo dục.

Lời khuyên của tôi với tư cách cơ quan tham mưu cho ngành giáo dục, cơ quan phối hợp các bộ ngành liên quan, tổ chức thực hiện Luật BHYT, là các em thanh niên, học sinh cũng phải quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình. Bởi sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi một con người, mỗi một quốc gia, dân tộc. Nếu chúng ta có nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ góp phần vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chinh phục được đỉnh cao đặc biệt thời đại công nghiệp 4.0. Vì vậy, việc các em tham gia bảo hiểm đây là trường hợp mình dự phòng, khi bị ốm đau thì cơ quan y tế, cơ sở y tế, cơ quan bảo hiểm chi trả cho các em phần nào đối với gia đình, nhà trường cũng như là xã hội và bảo đảm được sức khỏe cho các em. Khi có sức khỏe tốt mới có thể học tập tốt, rèn luyện tốt và góp phần vào việc tăng thể lực, thể trạng.Ý nghĩa cuối cùng, khi có sức khỏe chúng ta có nguồn lực chất lượng cao. Hy vọng rằng các em nhận thức đúng đắn ý nghĩa vai trò, tầm quan trọng, lợi ích để HSSV tham gia BHYT. 


10 giờ 05 phút

MC: Bạn đọc Lương Thị Châu Anh (Hà Nội): Để thu hút đông các đối tượng HSSV tham gia BHYT, có nên chăng cần thu BHYT linh hoạt theo gói nửa năm, một năm, hoặc thay đổi thời gian thu hay không để tránh tình trạng đầu năm, học sinh nhập học phải nộp rất nhiều khoản chi phí, nên có thể bỏ qua khoản đóng BHYT? Xin kính mời ông Nguyễn Tất Thao trả lời câu hỏi này.

 

Ông Nguyễn Tất Thao, Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam: Như trên tôi đã nói, theo Quy định tại điểm a, khoản 5, điều 9  của Nghị định số 146/2018 của Chính phủ, đối với BHYT HSSV đã quy định định kỳ ba tháng, sáu tháng hoặc 12 tháng, HSSV hoặc cha mẹ, người đóng BHYT HSSV có trách nhiệm đóng BHYT phần thuộc trách nhiệm đóng theo quy định tại Nghị định 146/2018 phần của 70% của 4,5% mức lương cơ sở.

Cũng theo Quy định tại Nghị định 146/2018, BHXH Việt Nam cũng đã hướng dẫn các cơ sở áp dụng thu theo mức ba tháng, sáu tháng hoặc 12 tháng và chỉ thu 12 tháng khi HSSV, người nhà, người đóng BHYT HSSV có nhu cầu và tự nguyện đóng 12 tháng, tạo mọi điều kiện tối đa cho HSSV khi tham gia đóng BHYT HSSV, không thu dồn vào đầu năm như các năm trước nữa. Đó là quy định mới tại Nghị định 146/2018.


10 giờ 10 phút

MC: Bạn đọc Triệu Thị Trang (Tây Hồ, Hà Nội) hỏi ông Lê Mạnh Hùng: Tôi được biết, hiện còn khoảng 6% HSSV chưa tham gia BHYT. Do đó, cần phải có những biện pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp hơn, sát hơn với đối tượng HSSV, nhất là nhóm HSSV còn có khó khăn về mặt kinh tế. Nhưng nếu đưa việc này vào thành tích thi đua của nhà trường, của địa phương thì có hợp lý hay không?

 

Ông Lê Mạnh Hùng:

Hiện nay, ngành giáo dục đang còn khoảng trống khoảng 6% các em HSSV chưa tham gia BHYT. Về cơ bản, các em này cũng được nhà trường tuyên truyền các mạnh thường quân tạo điều kiện để tham gia bảo hiểm.

Để triển khai tốt công tác BHYT hướng tới bao phủ BHYT toàn dân, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành đoàn thể liên quan. Việc tham gia BHYT là hình thức bắt buộc được quy định tại Luật BHYT.

Đối với ngành giáo dục, Bộ GDĐT đã đưa ra những giải pháp thích hợp để thực hiện thành công chỉ tiêu đạt 100% HS tham gia BHYT. Việc giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh đối với từng cơ sở giáo dục; đưa kết quả tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức đơn vị, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV là giải pháp thiết thực, thể hiện sự quyết tâm cao của ngành giáo dục và thực hiện trách nhiệm của ngành được quy định tại Luật.

Bên cạnh giải pháp đưa vào thành tích thi đua của nhà trường, địa phương, còn rất nhiều giải pháp khác được ngành giáo dục sẽ tập trung triển khai như tuyên truyền giáo dục nhận thức thông qua pano, khẩu hiệu, tờ rơi, sân khấu hóa, trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, làm sao cho các em nhận thức được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Muốn làm được như vậy, hằng năm, vào đầu năm học, ngành giáo dục cần đưa nội dung này vào văn bản chỉ đạo.

Ngành y tế cũng cần triển khai đồng bộ các giải pháp như có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tháo gỡ nội dung khó khăn, vướng mắc về công tác YTTH để bảo đảm quyền lợi cho học sinh tham gia bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải tiến thủ tục hành chính, cải tiến quy trình trong khám, chữa bệnh BHYT và thanh toán BHYT để tạo thuận lợi trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT của HSSV.

Cơ quan BHYT cần truy đúng, truy đủ, truy kịp thời các khoản mà các em HSSV được thụ hưởng khi tham gia BHYT. Với các giải pháp đồng bộ như vậy, tôi tin rằng trong thời gian không xa, chúng ta sẽ thực hiện được việc thu hút các em HSSV tham gia 100% BHYT.

Như cơ quan BHYT vừa trao đổi, nếu đề nghị được các cấp có thẩm quyền nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50%, tôi tin rằng đây là việc làm hữu ích để các gia đình, các bậc phụ huynh, các địa phương… có căn cứ thêm để đưa các em HSSV tham gia BHYT 100%, hướng tới mục tiêu toàn dân tham gia BHYT.
 


10 giờ 15 phút

MC: Bạn đọc Triệu Linh Anh (Hải Dương) hỏi ông Nguyễn Thanh Bình, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội: Hoạt động y tế trường học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên thời gian qua có đem lại hiệu quả hay không, đã làm tốt vai trò cầu nối giữa BHYT và sinh viên hay chưa?

 

TS Nguyễn Thanh Bình, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội:

Đối với Trường ĐH Khoa học Tự nhiên thuộc hệ thống ĐH Quốc gia Hà Nội, có một thuận lợi rất lớn. Đó là hiện nay, tất cả việc chăm sóc sức khoẻ của HSSV đều được Đại học Quốc gia Hà Nội đảm nhiệm. Do vậy, hoạt động y tế trường học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên trong thời gian qua có hiệu quả rất cao và làm rất tốt vai trò cầu nối giữa BHYT với HSSV.

Tôi xin chia sẻ, thuận lợi lớn nhất là HSSV của Trường được chăm sóc sức khoẻ tại Phòng khám đa khoa Mễ Trì thuộc Bệnh viện ĐH Quốc gia Hà Nội. Phòng khám đa khoa Mễ Trì được trang bị đầy đủ các trang - thiết bị y tế và đầu tư đội ngũ các bác sĩ giỏi có chuyên môn cao. Trong đó, có nhiều bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện lớn đều có tư vấn và thực hiện những đợt khám chữa bệnh cho các bạn HSSV. Do vậy mà việc chăm sóc sức khoẻ của HSSV của Trường được thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, còn một sự thuận lợi nữa là Bệnh viện ĐH Quốc gia Hà Nội cũng bố trí một phòng trực y tế tại cơ sở của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, để thực hiện ngay và nhanh việc triển khai chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, HSSV, đồng thời xử lý kịp thời các sự cố. Đây là một mô hình hoạt động rất tốt và thuận tiện.

Ngoài sự hỗ trợ của bệnh viện, việc thực hiện BHYT cho HSSV của Trường còn nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan BHYT của quận Thanh Xuân (Hà Nội), đặc biệt là những cán bộ tham gia thực hiện công tác BHYT HSSV rất nhiệt tình giúp đỡ.

Những thuận lợi nêu trên dẫn đến việc triển khai có hiệu quả công tác BHYT HSSV của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.


10 giờ 25 phút

MC: Bạn đọc Nguyễn Minh Thái (Ba Đình, Hà Nội) nêu thắc mắc: Tôi có con học trung học cơ sở tại Hà Nội. Theo đăng ký của trường, nơi khám, chữa bệnh ban đầu rất xa nhà. Vậy khi con ốm đau, không thể đến cơ sở theo đăng ký của Trường để khám, chữa bệnh, đặc biệt trong trường hợp cấp cứu. Vậy tôi có thể chuyển nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho con về bệnh viện gần nhà được không? Con đã từng phải đi cấp cứu ở bệnh viện gần nhà do nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu của con rất xa. Nhưng khi thanh toán, con không được hưởng chế độ BHYT. Lý do nhân viên đưa ra là không phải chuyển viện cấp cứu. Trường hợp đó có đúng không khi con bị đau bụng do ngộ độc thức ăn và phải vào bệnh viện lúc 1 giờ sáng?

 

 Ông Nguyễn Tất Thao, Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam:

Đối với việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, Luật BHYT có quy định người tham gia BHYT được quyền lựa chọn đăng ký chữa bệnh, khám bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã, không phân biệt địa giới hành chính, thuận lợi cho nơi sinh sống, học tập, công tác của mình.

Như vậy, trong trường hợp nhà trường đăng ký cơ sở ban đầu xa nhà của học sinh thì bạn có thể mang thẻ BHYT đến BHXH quận, huyện, nơi phát hành thẻ BHYT đó để được đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu đến cơ sở tuyến huyện, tuyến xã gần nơi cư trú, học tập làm sao để thuận lợi cho mình nhất. Tuy nhiên, chỉ vào đầu mỗi quý thì cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận thẻ BHYT để làm thủ tục đổi thẻ cho các trường hợp này.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo quy định của Luật BHYT, trường hợp người có thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến huyện, phòng khám đa khoa, trạm y tế tuyến xã được quyền đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện, phòng khám đa khoa, trạm y tế tuyến xã trên địa bàn nội tỉnh và được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng của đối tượng. Nhưng đây vẫn được coi là khám, chữa bệnh đúng tuyến, chỉ cần xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân (có ảnh).

Trong trường hợp khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại cơ sở y tế tuyến tỉnh thì sẽ chỉ nhận được 60% chi phí điều trị nội trú trong phạm vị quyền lợi và mức hưởng của đối tượng, còn ngoại trú thì phải chi trả 100%. Còn nếu đến điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến trung ương mà không trong tình trạng cấp cứu, không có giấy chuyển tuyến theo quy định thì chỉ được hưởng 40% chi phí khám, chữa bệnh trong quyền lợi phạm vi mức hưởng của đối tượng.

Còn trong trường hợp của bạn đọc vừa hỏi là khi vào cấp cứu vì ngộ độc thức ăn lúc 1 giờ sáng mà lại không được hưởng chế độ BHYT thì việc xác định cấp cứu hay không cấp cứu là do cơ sở khám chữa bệnh, chứ thẩm quyền không thuộc trách nhiệm của BHXH. Trong trường hợp được xác định là cấp cứu thì bạn sẽ được hưởng toàn bộ quyền lợi BHYT trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng của mình, tương đương 80% chi phí khám, chữa bệnh. Còn trong trường hợp xác định không cấp cứu, nếu là cơ sở tuyến tỉnh, tuyến trung ương thì bạn sẽ không được hưởng, nhưng tuyến huyện thì vẫn sẽ được hưởng như là khám, chữa bệnh đúng tuyến, miễn là trước khi ra viện bạn xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân.


10 giờ 30 phút

MC: Bạn đọc Lê Xuân Đức (Yên Mỹ, Hưng Yên): Tôi xin có câu hỏi dành cho ông Lê Mạnh Hùng. Ông có thể cho biết nguồn kinh phí trích lại từ BHYT cho y tế học đường trong những năm gần đây như thế nào? Nguồn kinh phí chủ yếu cho hoạt động của y tế nhà trường, góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho HSSV được sử dụng ra sao, mang lại hiệu quả gì?

 

Ông Lê Mạnh Hùng:

Xin cảm ơn câu hỏi của bạn đọc Lê Xuân Đức. Theo báo cáo tổng hợp, nguồn kinh phí cho công tác y tế trường học được trích trả từ ba nguồn sau: một là nguồn chi thường xuyên cho sự nghiệp giáo dục; hai là nguồn trích từ BHYT 5% theo Nghị định 46; ba là các nguồn hợp pháp khác.

Hiện nay, tỷ lệ phân bổ kinh phí cho BHYT tại cơ sở giáo dục từ nguồn quỹ BHYT trích lại rất cao, khoảng 80%; tỷ lệ kinh phí từ ngân sách Nhà nước dưới 20% và xu hướng giảm dần nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước trong tương lai.

Điều đó cho thấy, nguồn kinh phí trích lại từ BHYT đang giữ vai trò chủ yếu trong nguồn kinh phí hoạt động của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Việc quản lý sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ BHYT cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở giáo dục được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài chính như: mua văn phòng phẩm, tủ tài liệu phục vụ việc quản lý hồ sơ sức khỏe học sinh, sinh viên tại trường; mua sách, tài liệu, dụng cụ phục vụ giảng dạy để tổ chức ngoại khoá về giáo dục sức khỏe, tư vấn sức khỏe, sức khỏe sinh sản vị thành niên và kế hoạch hóa gia đình cho học sinh, sinh viên; phòng chống dịch bệnh theo mùa; mua thuốc thiết yếu, vật tư y tế tiêu hao, trang thiết bị và dụng cụ y tế thông thường để tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.

Các cơ sở giáo dục đã phối hợp với cơ sở y tế xây dựng kế hoạch khám sức khỏe ban đầu cho học sinh, tất cả học sinh có tham gia BHYT hoặc không tham gia BHYT đều được các đơn vị trường học tổ chức khám sức khỏe theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tiêm chủng, uống vắc-xin phòng bệnh, khám, điều trị theo các chuyên khoa cho học sinh, sinh viên; thực hiện việc sơ cứu khi học sinh có vấn đề về sức khỏe tại trường học và các trường hợp bệnh tật xảy ra ở trường; nhà trường phối hợp với gia đình chuyển viện kịp thời đối với những học sinh mắc bệnh hoặc tai nạn và được bảo đảm công tác khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định.

MC: Bạn đọc Vũ Thùy Dương (Bắc Ninh) hỏi: Dễ thấy rằng, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT còn rườm rà dẫn đến sự không hài lòng của người tham gia BHYT. Hơn nữa, mặc dù có thẻ BHYT nhưng người tham gia BHYT nói chung và HSSV nói riêng vẫn phải chi trả từ tiền túi không ít khi đi khám, chữa bệnh. Ông có ý kiến gì về vấn đề này để có thể giúp cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cũng thu hút thêm đối tượng HSSV tham gia BHYT?

 

TS Nguyễn Thanh Bình, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội : Trước khi đại diện của cơ quan BHXH trả lời, tôi xin chia sẻ một chút. Đối với các HSSV của Đại học Khoa học Tự nhiên, có BHYT và việc chăm sóc sức khỏe ban đầu của các bạn được thực hiện tại cơ sở Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội. Các bạn HSSV cảm thấy thuận tiện khi khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, thông qua các phương tiện truyền thông và xã hội, có thể thấy, bạn đọc cũng nhận thấy thủ tục khám, chữa bệnh liên quan BHYT còn một chút rườm rà, dẫn đến việc người bệnh chưa thật sự hài lòng. Trong những người tham gia BHYT nói chung và HSSV nói riêng, có người đi khám, chữa bệnh không thông qua BHYT. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này chứ không hoàn toàn do các thủ tục khám, chữa bệnh có BHYT rườm rà. Bản thân người đến khám, chữa bệnh và làm thủ tục khám, chữa bệnh còn “ngại” khi phải mang thẻ, các giấy tờ chứng minh là đối tượng HSSV.

Theo tôi biết, trong những năm gần đây, các cơ quan BHXH cũng rất nỗ lực, áp dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ, tạo điều kiện cho các người bệnh. Ngoài ra, từ sang năm, cơ quan BHXH sẽ dùng thẻ BHYT điện tử, và ngay lúc này các dữ liệu đã được đồng bộ hóa. Mong rằng, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ giảm được các thủ tục hành chính rườm rà để cho HSSV và người bệnh cảm thấy thoải mái khi thực hiện khám, chữa bệnh có BHYT.

 

Ông Nguyễn Tất Thao: Tôi xin bổ sung thêm một số nội dung sau.

Như các bạn đã biết, đến nay số người có BHYT đã chiếm gần 90% dân số toàn quốc. Càng cơ sở ở tuyến dưới thì đa phần (gần 100%) có thẻ BHYT.

Người dân có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh phải chờ đợi, phải xếp hàng rất đông và lâu, thủ tục rườm rà điều đó cũng gây bất cập.

Tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT những năm qua rất nhiều, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh đã phát hiện ra rất nhiều trường hợp là mượn thẻ để đi khám, chữa bệnh. Chính vì vậy, việc kiểm tra, rà soát các thủ tục khám, chữa bệnh để làm sao hạn chế được tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT, cũng như việc bảo đảm chi Quỹ BHYT chi đúng người, đúng bệnh, vì vậy quy định về thủ tục khám, chữa bệnh và các cơ sở khám, chữa bệnh phải tuân thủ việc kiểm tra, rà soát, đối chiếu giữa thẻ BHYT với chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân… hợp lệ, bảo đảm việc không và tránh tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT.

Trong khi đó, người dân đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT vẫn phải chi trả nhiều tiền.

Trong những năm qua, giá của dịch vụ y tế đã được nâng lên rất cao, trong đó đã được kết cấu đầy đủ những chi phí trực tiếp để thực hiện trong dịch vụ khám, chữa bệnh bằng BHYT, và có thêm cả chi phí là tiền công và tiền lương của nhân viên y tế. Dần dần, mức giá dịch vụ y tế sẽ được tính đúng, tính đủ và người dân sẽ không phải bỏ tiền túi ra nữa.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân vẫn bỏ tiền ra tại các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn tồn tại. Qua quá trình kiểm tra, rà soát của cơ quan bảo hiểm xã hội chúng tôi đã phát hiện ra có nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất là cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn thu thêm tiền một số vật tư y tế như thuốc, hóa chất mà đã được kết cấu trong giá dịch vụ y tế đó rồi, nhưng cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn thu thêm tiền của người dân. Nguyên nhân thứ hai là các cơ sở khám, chữa bệnh thu thêm của người bệnh những dịch vụ mà không nằm trong phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT theo các quy định của Luật.

Thứ ba, một số trường hợp người ta thu dịch vụ ngoài, dịch vụ tự nguyện của người bệnh. Những khoản đó hiện nay Quỹ BHYT chưa thanh toán.

 Theo lộ trình của Chính phủ, việc tính toán đưa vào giá viện phí khi tham gia BHYT sẽ được tính đúng, tính đủ, người dân sẽ không phải bỏ tiền túi ra nhiều như hiện nay.


10 giờ 35 phút

MC: Thưa ông Nguyễn Tất Thao, bạn đọc Trịnh Thị Kim Anh (Quảng Ninh) có hỏi: Hiện nay ngoài nguồn ngân sách từ Trung ương thì các địa phương có sự hỗ trợ như thế nào đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn mình?

 

Ông Nguyễn Tất Thao: Theo quy định tại Nghị định 146 của Chính phủ, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế học sinh. Ngoài ra, căn cứ vào nguồn ngân sách của mỗi địa phương,tuy nhiên các địa phương có mức hỗ trợ khác nhau trong việc tham gia bảo hiểm y tế học sinh. Tất cả các tỉnh hiện nay, ngân sách địa phương hỗ trợ tối thiểu 30% và hiện đang triển khai là hỗ trợ 30%. Có nhiều địa phương hỗ trợ thêm 10%, 20 % mức đóng bảo hiểm y tế. Cái đó là do chính sách của mỗi địa phương khác nhau.

Chúng tôi cũng đang đề nghị Bộ Y tế xem xét kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để nâng mức hỗ trợ ngân sách Nhà nước lên 50%. Nếu được nâng lên đến 50% cộng với phần ngân sách địa phương hỗ trợ thì phần hỗ trợ có thể nâng lên được 50-70%. Hy vọng đến lúc đó học sinh, sinh viên có thể tham gia bảo hiểm y tế được 100%. 


10 giờ 40 phút

MC: Thưa ông Lê Mạnh Hùng, bạn đọc Nguyễn Thị Liên Châu (Hà Nội) có hỏi: Cũng có trường hợp, một số cơ sở giáo dục chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm chỉ đạo triển khai BHYT học sinh tại các nhà trường, chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT HSSV vào các khoản thu đầu năm học, mà thiếu đi công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT cho HSSV. Ông có thể chia sẻ giải pháp khắc phục tình trạng này?

 

Ông Lê Mạnh Hùng: Cảm ơn bạn đọc Nguyễn Thị Liên Châu. Bạn chắc là một người mẹ rất quan tâm sâu sát đến vấn đề BHYT.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thường xuyên về công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức về việc tham gia BHYT; xác định rõ vai trò ý trách nhiệm của Ban Giám hiệu, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế cơ sở trong việc tổ chức thực hiện công tác y tế trường học đối với HSSV. Tuy nhiên, cũng có mốt số ít cơ sở giáo dục chưa chú trọng công tác tuyên truyền nhận thức, chỉ liệt kê số tiền đóng đầu năm mà thiếu đi việc tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về BHYT, dẫn đến tỷ lệ HSSV năm thứ hai, thứ ba và thứ tư tham gia BHYT còn chưa đầy đủ, còn khoảng 6% chưa tham gia.

Mặc dù vậy, theo quy chế về công tác sinh viên đối với chương trình hệ đào tạo đại học chính quy thì đã quy định trách nhiệm rất rõ việc tham gia BHYT đối với sinh viên và các hình thức xử lý đối với các trường hợp không tham gia đúng quy định. Do vậy để khắc phục tình trạng không tham gia BHYT đầy đủ của HSSV, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của nhà trường, cơ sở đào tạo.

Thứ nhất, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhận thức, xác định rõ vai trò của người đứng đầu, giáo viên chủ nhiệm và nhân viên y tế trường học.

Thứ hai là, nhà trường có trách nhiệm chính trong việc tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho HSSV; đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền làm sao cho HSSV hiểu rõ việc tham gia BHYT là quyền và nghĩa vụ.

Thứ ba, xác định rõ trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đào tạo và nhà trường trong việc phối hợp thực hiện pháp luật y tế về quyền lợi khám chữa bệnh và tham gia chăm sóc sức khỏe học đường; xây dựng kế hoạch phát triển giữa y tế nhà trường với y tế cơ sở; việc thực hiện chi trả phần BHYT để lại cơ sở vào mua sắm trang thiết bị phục vụ y tế cơ sở; rồi vận động các nguồn lực xã hội, các nhà tài trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam để bảo đảm việc tham gia BHYT của các HSSV tham gia được đầy đủ. 


10 giờ 45 phút

MC: Bạn đọc Lê Thị Hằng (Tiên Lữ, Hưng Yên) hỏi: Năm nay, mức đóng BHYT của HSSV tăng do tăng lương cơ sở sẽ ảnh hưởng phần nào tới việc tham gia BHYT của HSSV. Với góc nhìn của một cơ sở giáo dục, ông mong muốn sẽ tuyên truyền, giải thích như thế nào để HSSV hiểu việc mua BHYT không chỉ là có lợi ích cho bản thân mà còn có ý nghĩa với chính sách an sinh xã hội?

 

Ông Nguyễn Thanh Bình:

Nếu nói mức đóng BHYT năm nay sẽ tăng là không hoàn toàn chính xác. Năm nay, mức đóng BHYT của HSSV tăng do tăng lương cơ sở sẽ ảnh hưởng phần nào tới việc tham gia BHYT của HSSV. Nhưng trong tổng số tiền BHYT mà HSSV phải đóng thì nhà nước đã hỗ trợ tối thiểu 30%. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, giải thích để HSSV hiểu việc mua BHYT không chỉ là có lợi cho bản thân mà còn có ý nghĩa với chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước; cần phải lấy những ví dụ thực tế ngay tại trường là các minh chứng thuyết phục nhất đối với HSSV. Các thầy cô giáo, các cán bộ CNV nhà trường cũng như các tổ chức Đoàn cần tuyên truyền để các em hiểu được rằng ngoài quyền lợi khi tham gia BHYT thì còn là nghĩa vụ, trách nhiệm đối với cộng đồng.

Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên chúng tôi, trong những buổi sinh hoạt đầu tuần hay trong những buổi sinh hoạt chính trị, những buổi họp lớp thì bản thân tôi cũng là người nói chuyện và phân tích rất rõ về chính sách BHYT, chế độ BHYT cho HSSV. Ngoài ra, lấy những ví dụ, dẫn chứng không chỉ từ báo, đài mà ngay từ bản thân những SV trong trường đã được các cơ quan BH chi trả khi gặp rủi ro, điều trị lâu dài tại các cơ sở y tế. Đó chính là những minh chứng rõ nét nhất để các bạn nhìn nhận thấy được nếu như không tham gia BHYT thì không những bản thân chúng ta sẽ thiệt hại, mà còn dẫn đến việc không có nguồn kinh phí để hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn phải sử dụng những dịch vụ y tế điều trị lâu dài. Nếu như chúng ta không tham gia thì chắc chắn sẽ không có nguồn ngân sách hỗ trợ.

Đây chính là những câu chuyện, hình ảnh, minh chứng rất rõ nét để giúp các bạn HSSV được nhìn nhận được vấn đề về chính sách về an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Qua đó, giúp cho các bạn HSSV hiểu rõ việc tham gia BHYT là rất quan trọng, ngoài việc mang lại lợi ích cho bản thân còn góp phần không nhỏ trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

MC: Bạn đọc Mai Thùy Chi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) hỏi: Là một giáo viên tại trường THCS, tôi muốn hỏi, việc triển khai, kiểm soát mã số BHXH khi cấp thẻ BHYT học sinh sinh viên như thế nào để thuận tiện cho các em khi đi khám, chữa bệnh. Việc áp dụng thẻ BHYT điện tử có tạo thuận lợi gì cho các em HSSV trong việc đóng tiền, hưởng chế độ khám, chữa bệnh BHYT?

 

Ông Nguyễn Tất Thao:

Hiện nay, mỗi người tham gia BHYT đều được cấp một mã số thẻ BHYT riêng biệt, mã số này sẽ theo suốt cuộc đời của người đó và không thay đổi. Dữ liệu về phát hành thẻ BHYT này cũng được cập nhật trên hệ thống và cũng được kết nối với tất cả các cơ sở khám chữa bệnh để thuận lợi cho việc tra cứu thông tin. Khi người bệnh này đến bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào, cơ sở này chỉ cần nhập vào thì sẽ có ngay thông tin là thẻ BHYT này có do cơ quan BHXH phát hành hay không. Nếu như thẻ đó không phải do cơ quan BHXH phát hành thì sẽ hiện lên ngay là không có dữ liệu thẻ.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp thẻ do cơ quan BHXH phát hành nhưng do một khâu nào đó dữ liệu chưa được cập nhật thì thông tin cũng sẽ báo về như vậy. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi cũng sẽ bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ.

Hiện nay theo Nghị định của Chính phủ, kể từ năm 2020, cơ quan BHXH bắt đầu phát hành thẻ điện tử. Hiện nay chúng tôi đang xây dựng trình Chính phủ quyết đinh về ban hành mẫu mã thẻ BHYT điện tử. Nếu phát hành được sẽ thuận lợi rất nhiều cho người khám chữa bệnh, từ tham gia đóng BHYT cho đến khám chữa bệnh, vì dữ liệu đã tích hợp đầy đủ trong thẻ rồi, và thẻ này cũng không cần phải phát hành lại, thậm chí trong đó có lưu trữ cả các dấu hiệu nhận biết như dấu vân tay, hình ảnh khuôn mặt, dấu hiệu nhận dạng cá nhân, người bệnh đi khám không cần mang theo giấy tờ tùy thân. Như vậy cũng giúp tránh được việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, mượn thẻ BHYT vì đã có kiểm soát qua thẻ điện tử.

Chúng tôi đang xây dựng lộ trình đến năm 2020 sẽ phát hành thẻ BHYT điện tử này.

MC: Bạn đọc Trần Thị Thành (Vũ Thư, Thái Bình) hỏi: Hiện nay, tất cả các trường có cán bộ y tế chuyên trách hay không và chất lượng đội ngũ cán bộ này như thế nào? Xin kính mời ông Lê Mạnh Hùng trả lời câu hỏi này.

 

Ông Lê Mạnh Hùng:

Theo số lượng thống kê, và thông qua các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của các Bộ: Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội thì hiện nay cả nước có 40.493 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Nhưng tổng số nhân viên y tế trường học (NVYTTH) chỉ chiếm 74,9%, trong đó biên chế là 53,7%, hợp đồng là 21,2%; và số cơ sở giáo dục chưa có NVYTTH là 25,1%, chủ yếu ở cấp học mầm non. Số trường có cán bộ làm công tác y tế trường học (YTTH) có trình độ chuyên môn bảo đảm theo quy định (từ y sĩ trở lên theo quy định ở Thông tư 13) chỉ đạt khoảng 30%.

Còn hơn 25% số trường trên toàn quốc là hoàn toàn chưa có NVYTTH. Theo quy định, các trường này không được hưởng nguồn kinh phí trích lại từ Quỹ BHYT (theo Quy định tại Nghị định 146), dẫn đến, nhiều trẻ em, học sinh chưa được bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các nhà trường, mặc dù hiện nay tỷ lệ học sinh tham gia BHYT là đối tượng chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm 94,2%.

Tuy nhiên, đối với khoảng trống này, ngành giáo dục phối hợp ngành y tế và bảo hiểm đang có những đề xuất với cấp thẩm quyền hướng dẫn để cơ sở giáo dục được ký hợp đồng với các trung tâm y tế, các trạm y tế, làm sao cho các cháu được thụ hưởng quyền lợi này.

Cán bộ y tế và cán bộ phụ trách y tế trong trường học, là những người đóng vai trò rất quan trọng, là đầu mối kết nối với y tế cơ sở để triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho HSSV theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13 về công tác y tế trường học trong các nhà trường. Các NVYTTH có trình độ chuyên môn bảo đảm theo quy định và những NVYTTH được tham gia các lớp tập huấn thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ thì luôn luôn duy trì rất tốt công tác chuyên môn. Nhưng ở một số nơi, các đồng chí làm công tác chuyên trách cũng như là các cán bộ y tế trường học mà không được thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng thì công tác này chưa được bảo đảm.

Hiện nay chúng ta có ba nhóm đối tượng, một là các nhân viên y tế trường học đạt chuẩn theo Thông tư 13 và Nghị định 146 thì tiếp tục duy trì và phát triển. Hai là những đối tượng các nhân viên y tế trường học mà chưa đạt chuẩn, thì các nhà trường phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao, bồi dưỡng trình độ để đạt chuẩn.

Ở chỗ nào mà gần với các trạm y tế, các đơn vị quân đội, công an thì chúng tôi cũng đã có những đề xuất để làm sao chúng ta gắn cái công tác y tế trường học với y tế cơ sở, và đặc biệt gắn với y tế quân, dân y. Để làm sao cho các cháu ở gần với các trạm y tế (mà được ký hợp đồng rồi) thì ngành y tế sẽ cử cán bộ đủ trình độ đạt chuẩn tới khám, theo dõi sức khỏe cho các cháu. Còn nếu chưa có thì phối hợp hoặc ký hợp đồng. Mục đích là để duy trì được việc chăm sóc sức khỏe cho các cháu khi có bất kỳ tình huống nào xảy ra, kịp thời sơ cấp cứu hoặc phối hợp với gia đình, các trạm y tế để chuyển các cháu tới các bệnh viện nhanh, kịp thời, bảo đảm sức khỏe và tính mạng của HSSV.


10 giờ 50 phút

MC: Thưa ông Nguyễn Tất Thao, bạn đọc Trần Minh Lợi (Sơn Động, Bắc Giang) hỏi: Tôi băn khoăn giữa việc lựa chọn cho con tham gia BHYT HSSV hay theo BHYT hộ gia đình. Vì tôi thấy, tham gia BHYT theo hộ gia đình, có thể, mức đóng thấp hơn mức đóng của HSSV, nhất là với gia đình có người thứ tư, thứ năm trở đi cùng đóng. Vậy ông có thể cho biết, HSSV có được lựa chọn các hình thức tham gia BHYT này không, và tham gia hình thức nào thì có lợi hơn cho các cháu?

 

Ông Nguyễn Tất Thao:  Theo Quy định tại khoản 2, Điều 13, Luật BHYT, trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự các đối tượng được quy định tại Luật.

Tức là, theo Luật BHYT, người ta đã xếp các đối tượng tham gia BHYT theo thứ tự từ trên xuống dưới và bắt buộc phải tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng lần lượt từ trên xuống dưới. Trong trường hợp, người thuộc nhiều đối tượng thì phải vẫn phải bắt buộc tham gia theo đối tượng ở trên trước đã, không được bỏ qua đối tượng trên mà tham gia đối tượng dưới. Còn quyền lợi được hưởng sẽ được hưởng theo nhóm có mức hưởng cao nhất.

Như vậy, trong trường hợp học sinh, sinh viên thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, sinh sống tại xã đảo, huyện đảo… thì các đối tượng này được xếp trước đối tượng học sinh, sinh viên, sẽ tham gia theo đối tượng hộ nghèo, cận nghèo.

Với học sinh, sinh viên không thuộc đối tượng hộ gia đình nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng điều kiện kinh tế khó khăn… thì sẽ phải tham gia BHYT học sinh, sinh viên, mà không được tham gia BHYT theo hộ gia đình vì đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình xếp đằng sau đối tượng BHYT học sinh, sinh viên. Tùy phụ thuộc vào đối tượng nào thì xếp theo mức đối tượng đó.

Như vậy, nếu bạn không thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số… thì bạn không thể bỏ qua tham gia BHYT học sinh, sinh viên để tham gia BHYT theo hộ gia đình có người thứ tư, thứ năm trở đi để được hỗ trợ giảm mức đóng. Theo quy định của Luật và Nghị định của Chính phủ hiện nay, bạn chưa được lựa chọn tham gia như vậy.

Nội dung này chúng tôi nhận được nhiều ý kiến thắc mắc của nhiều độc giả gửi đến. Chúng tôi đã có ý kiến về nội dung này, đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu khi sửa lại quy định của Luật BHYT và các văn bản quy định để điều chỉnh quy định này. Còn hiện tại vẫn phải thực hiện theo quy định của Luật, nghĩa là bạn không được lựa chọn theo tham gia BHYT cho HS theo hộ gia đình.
 


10 giờ 55 phút

MC: Bạn đọc Trương Thùy Anh (Việt Trì, Phú Thọ): Tôi có câu hỏi gửi tới ông Lê Mạnh Hùng, Bộ Giáo dục - Đào tạo. Theo ông, chúng ta cần làm gì để triển khai tốt hơn nữa chính sách BHYT với HSSV, đặc biệt là đối tượng sinh viên? 

 

Ông Lê Mạnh Hùng:

Để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV trong thời gian tới, phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định tại Luật BHYT và Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho HSSV và cha mẹ HSSV về chính sách, pháp luật BHYT, về lợi ích và trách nhiệm khi tham gia BHYT… Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành lập danh sách HSSV và phối hợp với BHXH tổ chức thu BHYT kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT cho HSSV được liên tục.

Thứ hai, đưa kết quả thực hiện BHYT HSSV vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của các cơ sở giáo dục và đào tạo; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra và tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, sử dụng nguồn kinh phí trích lại từ quỹ BHYT dành cho công tác YTTH theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn các biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy, trong đó có quy định về trách nhiệm đóng học phí, BHYT của HSSV. 

Thứ ba, tiếp tục phối hợp Bộ Tài chính đề xuất nâng mức cho vay đối với SV, đặc biệt là đối tượng SV có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, tạo điều kiện để các em có nguồn kinh phí trang trải học tập cũng như được chăm lo sức khỏe thông qua việc tham gia BHYT. Chỉ đạo các Sở GDĐT phối hợp BHXH các tỉnh, thành phố tham mưu đề xuất với UBND các cấp về mức hỗ trợ BHYT đối với HSSV từ ngân sách của địa phương ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Quyết định 1167/QĐ-TTg để giảm bớt “gánh nặng” kinh phí cho các gia đình, tạo điều kiện cho mọi HSSV đều có thể tham gia BHYT. 

Cuối cùng là, xử lý nghiêm các đơn vị thuộc quyền quản lý, nhất là người đứng đầu thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức, thực hiện Luật BHYT, cũng như công tác y tế trường học. Khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV.



11 giờ

Kết thúc chương trình, Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng ban Nhân Dân điện tử phát biểu:

Trong hai giờ đồng hồ, Cuộc giao lưu trực tuyến về chủ đề “Để chính sách bảo hiểm y tế đồng hành với sức khỏe học sinh, sinh viên” đã nhận được sự quan tâm và đặt câu hỏi của hiều bạn đọc, các vị khách mời đã giải đáp các băn khoăn,  làm rõ nhiều vấn đề, từ vấn đề chủ trương chính sách đến các vấn đề tổ chức thực hiện, rồi những khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ và đang được đề xuất tháo gỡ. Bên cạnh đó, cũng đã làm rõ được ý nghĩa của chủ trương của BHYT nói chung và BHYT với HSSV nói riêng; những thành tựu với những con số rất ấn tượng, lên tới 94% mà chúng ta đã thực hiện được.

Chúng ta cũng đã làm rõ được trách nhiệm của BHXH là cơ quan đầu mối, Bộ GD-ĐT là cơ quan phối hợp và đặc biệt là thực tiễn của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là nơi triển khai BHYT cho sinh viên rất tốt. Ở đây, vấn đề chúng ta đang tập trung giải quyết là 6% mà chúng ta chưa làm được, như các vị khách mời đã làm rõ thì con số này chủ yếu nằm trong bộ phận HSSV. Với học sinh thì đã rất ổn, còn trong sinh viên thì nằm chủ yếu ở sinh viên năm thứ 2, 3 và năm 4 r bậc đại học, những đối tượng rất cụ thể.

Các vị khách mời đã đưa ra được những giải pháp thiết thực, trước hết là về phía sinh viên, đặc biệt là bố mẹ sinh viên cần nhận thức được công tác BHYT cho con em mình. Đồng thời cần nâng cao trách nhiệm của sinh viên trong việc tham gia BHYT, không những là quyền lợi mà còn gắn liền với trách nhiệm. Đó là việc chúng ta cần phải tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chỉ rõ ra trách nhiệm của BHXH, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế, cũng như có những đề xuất để nâng cao hơn nữa, tiến tới con số 100% thì liệu có cần vai trò vào cuộc của T.Ư đoàn hay không, tôi thấy là qua thực tiễn của ĐH Khoa học Tự nhiên thì điều này là cần thiết, đây sẽ là kênh tuyên truyền nhận thức rất hiệu quả.

Các đề xuất, đặc biệt là đề xuất tăng hỗ trợ từ 30% lên 50% của BHXH với Bộ Y tế xin ý kiến các bộ, ngành, Chính phủ để làm sao tạo điều kiện cho các em tham gia được 100% vào BHYT, để thực hiện thật tốt chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, đặc biệt là với nguồn lực là các em học sinh, sinh viên, để góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng mạnh.

Một lần nữa, xin được cảm ơn ba vị khách mời, cảm ơn bạn đọc của Nhân Dân điện tử đã theo dõi và đặt câu hỏi tới chương trình. Xin trân trọng cảm ơn!