Cân bằng dinh dưỡng những ngày Tết

Thứ Bảy, 25/01/2020, 07:51:33

NDĐT - Việc ăn nhiều, không tập luyện và thức khuya, ăn đêm trong dịp Tết khiến cân nặng tăng nhanh. Năng lượng dư thừa nhiều không được tiêu hao bằng tập luyện trong dịp Tết sẽ được tích tụ dưới dạng mỡ trắng. Càng ăn nhiều thì lượng mỡ trắng sinh sôi nhiều hơn. Do vậy, nhiều người có thể cảm nhận cơ thể nặng nề hơn ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Cân bằng dinh dưỡng những ngày Tết

(Ảnh minh họa).

TS, BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng cho hay, uống rượu bia quá chén cũng tiềm ẩn những nguy cơ riêng bao gồm gây ảnh hưởng đến dạ dày, xơ gan, nguy cơ té ngã, tai nạn giao thông và các chấn thương khác. Bên cạnh đó, uống quá nhiều rượu bia có thể gây ra nhịp tim bất thường tạm thời, thậm chí ngay cả ở những người không có bất kỳ vấn đề về tim nào trước đó.

“Với những người có sẵn bệnh như tiểu đường nên hạn chế lượng đường tiêu thụ là điều thiết yếu để tránh phải đi cấp cứu. Những người bị bệnh tim nên đặc biệt cẩn thận với muối và đồ ăn mặn. Ăn nhiều muối có thể khiến bệnh tim trầm trọng hơn”, BS Sơn nói.

Sau tết, các bệnh chuyển hóa, bệnh tiêu hóa liên quan đến thói quen sinh hoạt, ăn uống cũng tăng cao hơn do thói quen ăn uống thả phanh trong tết, điển hình là tăng đường huyết, gout là những bệnh đồng hành với nhóm bệnh huyết áp, tim mạch, rối loạn mỡ máu

Thức ăn sau khi cúng hay ưu tiên cho người già và trẻ em “gọi là thụ lộc”. Tuy nhiên thức ăn này thường nguội lạnh và dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nếu cho trẻ và người già ăn rất dễ bị tiêu chảy, vì vậy cần ăn ngay khi món ăn vừa nấu chín. Đồ cũng lễ nên được hâm nóng lại trước khi ăn và nên được kiểm tra lại thật kỹ trước khi cho trẻ ăn xem có bị ôi thiu, có mùi lại hay biến chất hay không.

Một số bé lại ham thích các thức ăn nhiều năng lượng, như đồ ngọt, giò chả, thịt đông, bánh trưng, xúc xích… Tư tưởng của cha mẹ “cả năm chỉ có một dịp Tết nên cho bé ăn nhiều một chút cũng không sao” cũng khiến nguy cơ tăng cân, béo phì, táo bón ở trẻ cũng vì thế tăng cao.

THIÊN LAM